แผนการสอนวิชา 304445

 

1.      รหัสวิชา 30445 ชื่อวิชา การตลาดป่าไม้ (Forest Marketing) 3 หน่วยกิต (3-0)

บรรยาย วันพุธ เวลา 14.00-17.00. ที่ห้องบรรยาย I (102)

 ภาควิชาการจัดการป่าไม้ คณะวนศาสตร์  

ผู้รับผิดชอบ ผศ.ดร.สันติ สุขสอาด

 

2.      วัตถุประสงค์ของวิชา

เพื่อให้นิสิตสามารถนำความรู้ทางด้านการตลาดมาประยุกต์ใช้ในการจัดการทรัพยากรป่าไม้และธุรกิจทางด้านป่าไม้

 

3.      หัวข้อรายวิชา

3.1  บทนำ

-          ทำไมถึงศึกษาการตลาด

-          ความหมายของตลาดและการตลาด

-          การตลาดในธุรกิจป่าไม้

-          ลักษณะของผลิตผลที่ได้จากป่าไม้

-          ความสำคัญของการตลาดป่าไม้

3.2  ความรู้ทั่วไปทางด้านการตลาด

-          วิวัฒนาการของแนวความคิดด้านการตลาด

-          การแบ่งส่วนตลาด

-          การเลือกตลาดเป้าหมาย

3.3  การแข่งขันในตลาดทางด้านป่าไม้

-          ตลาดที่มีการแข่งขัน

-          ตลาดผู้ขายน้อยราย

-          ตลาดผูกขาด

3.4  การวิเคราะห์ปัญหาการตลาด

-          การวิเคราะห์ตลาดเชิงประวัติศาสตร์

-          วิเคราะห์หน้าที่การตลาด

-          วิเคราะห์สถาบันการตลาด

-          วิเคราะห์ตัวสินค้า

-          วิเคราะห์โครงสร้างการตลาด

 

3.5  การวิเคราะห์ต้นทุนการตลาดทางด้านธุรกิจป่าไม้

-          ต้นทุนการตลาด

-          ส่วนเหลื่อมการตลาด

-          ส่วนแบ่งผู้ผลิต

3.6  อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับป่าไม้

-          ไม้และของป่า

-          อุตสาหกรรมป่าไม้

3.7  อุปสงค์และอุทานทางป่าไม้

-          อุปสงค์และอุปทาน

-          ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์และอุปทาน

-          ผลของการเปลี่ยนแปลงอุปสงค์และอุปทาน

-          ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน

3.8  การวิเคราะห์ส่วนประสมทางการตลาด

-          การจัดการผลิตภัณฑ์

-          การจัดการราคา

-          การจัดการช่องทางการจำหน่าย

-          การจัดการการส่งเสริมการตลาด

3.9  * หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจป่าไม้

-          กรมป่าไม้

-          องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้

-          บริษัทไม้อัดไทย จำกัด

-          หน่วยงานเอกชน

* แหล่งข้อมูลทางด้านการตลาดของวนผลิตภัณฑ์

3.10 การวิจัยทางการตลาดของธุรกิจป่าไม้

3.11กระบวนการจัดการการตลาด

-          การวิเคราะห์ทางการตลาด

-          การวางแผนการตลาด

-          การปฏิบัติและควบคุมการตลาด

3.12 กรณีศึกษาเกี่ยวกับงานวิจัยทางด้านการตลาดป่าไม้

4 วิธีการสอน

การบรรยายในชั้นเรียน การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเอกสารทางการตลาดและงานวิจัย ค้นข้อมูลจาก Internet และศึกษากรณีศึกษาทางด้านการตลาดของผลิตภัณฑ์ที่ได้จากป่าธรรมชาติและป่าปลูก

 

5        อุปกรณ์ และสื่อการสอน

แผ่นใส เครื่องฉายข้ามศรีษะ White board LCD หนังสือตามเอกสารอ้างอิงและข้อมูลจาก Internet

 

6        การวัดผลสัมฤทธิ์ในการเรียน

* การสอบกลางภาค    35 %

* การสอบปลายภาค    40 %

* ทำรายงานและเสนอผลงาน  15 %

* การมีส่วนร่วมในห้องเรียน สอบย่อยและเข้าเรียน 10 %

 

7        การประเมินผลการเรียน

นิสิตต้องมีเวลาเรียนครบ 80 % ของเวลาเรียนทั้งหมดถึงจะมีสิทธิสอบและจะได้รับการพิจารณาการให้เกรดตามคะแนนที่นิสิตทำได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในการวัดผลสัมฤทธิ์

** >80         =            A           =            4.0

** 75-80       =            B+        =            3.5

**70-75        =            B           =            3.0

** 65-70       =            C+        =            2.5

** 60-65       =            C          =            2.0

** 55-60       =            D+        =            1.0

** 50-55       =            D          =            1.0

** <50          =            F           =            0

8        การพบอาจารย์

ให้โอกาสนอกเวลาเรียนแก่นิสิตเข้าพบเพื่อขอคำแนะนำในด้านการเรียนทุกวัน ที่ห้อง 107 ตึกภาควิชาการจัดการป่าไม้ คณะวนศาสตร์ หรือ Email : fforsss@nontri.ku.ac.th หรือโทรศัพท์ 9428372  9428376  ต่อ 17


9. เอกสารประกอบการสอน

 

9.1 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.2537. เอกสารคำสอนชุดวิชาตลาดสินค้าเกษตรกับเศรษฐกิจของไทย

9.2 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. 2539. เอกสารการสอนชุดวิชาการจัดการการตลาดสินค้าเกษตร

9.3 ศิริวรรณ เสรีรัตน์, และคณะ. 2533. การบริหารการตลาดยุคใหม่

9.4 ศิริวรรณ เสรีรัตน์. 2538. การตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อม

9.5 สมคิด ทักษิณาวิสุทธิ์.2543. หลักการตลาดสินค้าเกษตร

9.6 สมจิตร ล้วนจำเริญ.2532. การตลาดอุตสาหกรรม

9.7 Chuntanaparb, L, P, Sri-Aran and W, Hoamuangkaew. 1985. Non-wood Forest Products in Thailand.

9.8 F.A.O.1996. Marketing in Forestry and Agroforestry by Rural People.

9.9 Koppell,C.1995. Marketing Information Systems for Non-Timber Forest Products.

9.10 Kotler, P.1988. Marketing Management : Analysis, Planning, Implementation, and

Control. 6thedition.

9.11 Ottman, Jac Quelyn, A.1992. Green Marketing.

9.12 RECOFTC. 1997. Market Systems Analysis and Development : an Approach to Planning Sustainable Tree and Forest Product Enterprises.

9.13 Sinclair, A.S. 1992 Forest Products Marketing.

9.14 Upton, C and S, Bass. 1996. The Forest Certification Handbook.

9.15 เอกสารประกอบการสอนอื่น ๆ จะแจ้งให้ทราบภายหลัง

 

 

ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

ตนเตือนตนไม่ได้ใครจะเตือน