คำอธิบายรายวิชา (Course Description)
พัฒนาการแนวคิดและแนวทางในการศึกษาทางสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง สภาพแวดล้อมธรรมชาติและระบบนิเวศ เมือง และชุมชน สิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างพื้นถิ่น ภูมิทัศน์วัฒนธรรม สถาปัตยกรรมเขียวและนวัตกรรมอาคาร กรณีศึกษาการพัฒนาสภาพแวดล้อมสรรค์สร้างอย่างยั่งยืน มีการศึกษานอกสถานที่
BuiltEnvironmentDevelopment
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
- ความหมายและความสำคัญของสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง
- พัฒนาการแนวคิดและแนวทางการศึกษาด้านระบบนิเวศและสภาพแวดล้อม
- พัฒนาการแนวคิดและแนวทางการศึกษาด้านชุมชนเมืองและเมือง
- พัฒนาการแนวคิดและแนวทางการศึกษาด้านภูมิทัศน์วัฒนธรรม
- พัฒนาการแนวคิดและแนวทางการศึกษาด้านสถาปัตยกรรมและชุมชนพื้นถิ่นที่ยั่งยืน
- พัฒนาการแนวคิดและแนวทางการศึกษาภูมิปัญญาและเทคโนโลยีท้องถิ่น
- พัฒนาการแนวคิดและแนวทางการศึกษาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
- แนวคิดและแนวทางการศึกษาด้านสถาปัตยกรรมเขียว การอนุรักษ์สถาปัตยกรรม ชุมน และเมือง สภาพแวดล้อมและสุขภาวะเพื่อความร่มเย็นและสภาพแวดล้อมที่ยั่งยืน
- กรณีศึกษาที่เกี่ยวเนื่องประเภทต่าง ๆ
เอกสารประกอบการสอน (ใช้ @ku.th ในการดาวน์โหลดเอกสาร)
[10 สิงหาคม 2564] คุณสมบัติที่ยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง
17 สิงหาคม 2564] พัฒนาการแนวคิดด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
[24 สิงหาคม 2564] สิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างพิ้นถิ่นและกรณีศึกษางานวิจัย คนไทยอยู่อย่างไร กรณีศึกษางานวิจัยภาคสนาม
[7 กันยายน 2564] การก่อร่างของชุมชนริมน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำโขงและ ความยั่งยืนของชุมชนริมน้ำ
[14 กันยายน 2564] ภูมิทัศน์วัฒนธรรมในระบบคูคลองธรรมชาติและสรรค์สร้าง
[21 กันยายน 2564] พลวัตของชีวิตและสภาพแวดล้อมธรรมชาติในชุมชนพื้นถิ่น
[28 กันยายน 2564] ระบบนิเวศ การก่อร่างชุมชน ปัจจัยในการแปรเปลี่ยน
[5 ตุลาคม 2564] Theory of Place Making: ปัจจัยเสริมคุณค่าความเป็นสถานที่
[26 ตุลาคม 2564] ชุมชนคนชายขอบและการตั้งถิ่นฐานในเมือง
[2 พฤศจิกายน 2564] ลักษณะทางกายภาพของกรุงเทพมหานครและปรากฏการณ์เกาะร้อนในเขตเมือง
[9 พฤศจิกายน 2564] การปกป้องและคุ้มครองคุณค่าของชุมชนและเมือง โดยอาศัยระบบการอนุรักษ์เป็นเครื่องมือ
[16 พฤศจิกายน 2564] สิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างและสุขภาวะ
[23 พฤศจิกายน 2564] จิตวิทยาสิ่งแวดล้อม (Environmental psychology)