โรงเรียนต้นแบบการใช้ ICT เพื่อพัฒนาการเรียนรู้

ความเป็นมาวัตถุประสงค์บริบทการพัฒนายุทธศาสตร์การพัฒนา การดำเนินงานเบ็ดเตล็ด

๔. ยุทธศาสตร์การพัฒนา
การดำเนินการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบใช้ ICT เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ในช่วงปีแรก ได้ใช้บริบทที่กำหนดข้างต้นเป็นแนวทาง และได้ดำเนินโครงการพัฒนาอาจารย์ ให้มีความรู้ความสามารถพื้นฐานทาง ICT (ICT Literacy) และสร้างความมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบใช้ ICT เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ และดำเนินโครงการพัฒนานักเรียนโดยการจัดการประกวดทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์และการเขียนโปรแกรม เมื่อได้แนวทางในการดำเนินงาน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และโรงเรียนในความดูแลได้ร่วมกันประชุมเพื่อวางยุทธศาสตร์การพัฒนาให้เป็นรูปธรรม โดยแบ่งออกเป็น 5 ยุทธศาสตร์ดังนี้
๔.๑ ยุทธศาสตร์ที่ ๑ การพัฒนาครูให้มีทักษะและความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
พัฒนาครูให้มีความรู้และทักษะ พื้นฐานในการใช้ ICT ได้แนวคิดแนวทางในการนํา ICT ไปใช้ในการเรียนการสอนและการพัฒนานักเรียน และมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนต้นแบบใช้ ICT เพื่อพัฒนาการเรียนรู้
๔.๒ ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การพัฒนานักเรียนให้มีทักษะและความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
พัฒนานักเรียนให้มีความรู้และทักษะ พื้นฐานในการใช้ ICT ใช้ ICT ในการสร้างชิ้นงาน ใช้แหล่งเรียนรู้จากการค้นคว้าทางอินเทอร์เน็ต และสร้างงานจากการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาโลโก
๔.๓ ยุทธศาสตร์ที่ ๓ การเรียนรู้แนวคิดใหม่เกี่ยวกับการเรียนรู้
การปฏิรูปการเรียนรู้มีจุดเน้นสําคัญ คือการเน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ ซึ่งมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้ในทัศนะใหม่คือทฤษฎีการสร้างความรู้ เน้นกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนมากกว่ากระบวนการสอนของครู การศึกษาแนวคิดใหม่เกี่ยวกับการเรียนรู้ จะทําให้ครูมองเห็นแนวทางในการจัดการศึกษาใหม่ ที่สร้างนักเรียนให้เป็นผู้มีปัญญา บนฐานของศีล สมาธิ ปัญญา และการใช้ ICT เพื่อเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ของนักเรียนตามแนวคิดใหม่ที่เน้นการสร้างทําชิ้นงาน ตลอดจนการวัดประเมินผลที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้
๔.๔ ยุทธศาสตร์ที่ ๔ การพัฒนากระบวนการในชั้นเรียน (บทบาทครู บทบาทนักเรียน และวิธีเรียนรู้)
กระบวนการในชั้นเรียนหมายถึงกิจกรรมที่เน้นวิธี วิธีการ ขั้นตอน หรือ แบบแผน ที่นักเรียนทําโครงงานหรือชิ้นงานเป็นกลุ่มหรือเดี่ยวด้วยวัสดุที่เหมาะสมต่อการสร้างทํา และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการนําเสนองานเพื่อสะท้อนความคิดของตนเองและผู้อื่น ห้องเรียนนับเป็นปัจจัยที่เป็นตัวบ่งชี้ถึงกระบวนการเรียนการสอนว่าเน้นกระบวนการเรียนรู้แบบใด การเน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ ผู้เรียนควรมีโอกาสเรียนรู้ โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกันและกัน ห้องเรียนในแนวใหม่นั้นจะทําให้ครูและนักเรียนมีบทบาทที่เปลี่ยนไป ครูจะมีบทบาทเป็นผู้ช่วยเหลือดูแลให้คําปรึกษา ในขณะที่นักเรียนร่วมกันคิดออกแบบและสร้างชิ้นงาน
๔.๕ ยุทธศาสตร์ที่ ๕ การประยุกต์ ICT เป็นเครื่องมือการเรียนรู้สาระวิชาตามหลักสูตรระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น
ICT มีบทบาทต่อกระบวนการเรียนรู้ เนื่องจาก ICT เป็นเทคโนโลยีที่มีเครื่องมือเพื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย ทั้งการติดต่อสื่อสาร การสืบค้นข้อมูล การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ และการสร้างชิ้นงาน ทําให้เกิดการบูรณาการการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงระหว่างสาระวิชา พัฒนาทักษะการทํางานกลุ่ม ทักษะการคิดขั้นสูง และการคิดส้รางสรรค์ด้วยวิธีการที่หลากหลาย