วิธีการฝึกอบรม แบ่งออกเป็น 2
ส่วน ได้แก่
การฝึกอบรมภาคบรรยาย
การฝึกอบรมภาคปฏิบัติ
การตรวจสอบ/วิเคราะห์มาตรฐานคุณภาพผลิตภัณฑ์อาหารไทยฮาลาล
สุ่มตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารไทยฮาลาลในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิทได้แก่
ข้าวหมกไก่ น้ำจิ้มข้าวหมกไก่ ข้าวตังหน้าตั้ง
ต้มยำกุ้ง ฟรุตสลัด นำส่งวิเคราะห์/ทดสอบคุณภาพเพื่อยื่นขอขึ้นทะเบียนตำรับอาหารและเลขสารบบอาหาร
ยื่นขอการรับรองใช้เครื่องหมายฮาลาลเช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์อาหารไทยฮาลาลบรรจุกระป๋อง
9 รายการ
จำนวนรายการของผลิตภัณฑ์ที่ได้ดำเนินการขึ้นทะเบียน
อย. แล้วเสร็จมีทั้งหมด 9 รายการแรก ผลิตภัณฑ์5
รายการหลังอยู่ระหว่างการออกแบบฉลากและบรรจุภัณฑ์
ยังไม่สามารถนำไปยื่นขอ อย. ส่วนการยื่นเพื่อขอรับรองเครื่องหมายฮาลาลได้ดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมด
14 รายการ
การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้แก่ผลิตภัณฑ์ที่พร้อมจะออกสู่ตลาด
การตรวจสอบบรรจุภัณฑ์ Retort pouch พบว่าค่าความแข็งแรงเชิงกลไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก
แต่ค่า WVTR และค่า OTR มีค่าสูงขึ้นแต่อยู่ในพิกัดที่ยอมรับได้ค่าความแข็งแรงของรอยปิดผนึกก่อนการฆ่าเชื้อจะผ่านเกณฑ์หลังจากการฆ่าเชื้อแล้ว
ค่าจะลดลงมากทำให้เกิดการรั่วหรือแตกของรอยปิดผนึก
วิธีการแก้ไขทำได้โดยการบรรจุในกล่องกระดาษแข็งอีกชั้นหนึ่ง
การออกแบบโครงสร้างซอง Retort pouch โดยการทดลองบรรจุเพื่อกำหนดขนาดบรรจุได้
3 ขนาด คือ
- 12.5x18.5 เซนติเมตร สำหรับบรรจุข้าวหมกไก่
- 12x14.5 เซนติเมตร สำหรับบรรจุต้มยำกุ้ง
- 9x14.5 เซนติเมตร สำหรับบรรจุน้ำจิ้มข้าวหมกไก่
การออกแบบกล่องกระดาษเป็นกล่องสี่เหลี่ยมขนาด
12.5x18.5x1.75เซนติเมตร เพื่อความพอดีกับซอง
Retort pouch และมีการออกแบบให้ผู้บริโภคทราบว่าเป็นผลิตภัณฑ์จาก
KU Thai Choice เพื่อสร้างความโดดเด่นขณะวางจำหน่าย
การออกแบบฉลากเพื่อติดลงบนซอง Retort pouch
แบบซองตั้งได้เพื่อความสะดวกและ ประหยัดเนื่องจากผลิตภัณฑ์มีขนาดเล็กและราคาถูก
ภาชนะบรรจุยังสามารถคุ้มครองผลิตภัณฑ์
และสามารถวางตั้งได้ด้วยตัวเอง ทำให้ไม่มีความเป็นในการใช้ภาชนะบรรจุทุติยภูมิ
จึงได้ออกแบบฉลากให้มีความถูกต้องสวยงาม
แนวคิดในการออกแบบตราสินค้าของโครงการ
KU คล้ายกับภาษาอารบิกเน้นถึงประเภทของอาหารฮาลาล
และ K ออกแบบให้มีลักษณะคล้ายพญานาค และมีพระพิรุณยืนอยู่ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
Thai Choice ตัว T มีลักษณะเป็นธงชาติไทยแสดงถึงอาหารฮาลาลที่ผลิตจากประเทศไทย
พระจันทน์เสี้ยวและดาวเป็นสัญลักษณ์ของศาสนาอิสลามแสดงถึงการเป็นอาหารที่มุสลิมบริโภคได้อย่างถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม
ออกแบบกราฟิกตราสินค้าเพื่อใช้กับผลิตภัณฑ์ของโครงการมีชื่อว่า
KU Thai Choice
จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าKU Thai Choice
และได้รับเลขทะเบียนเครื่องหมายการค้าเลขที่
ค216828
ออกแบบฉลากบนกระป๋องบรรจุอาหารไทยฮาลาลถูกต้องและสวยงาม
ตรวจคุณสมบัติทางการบรรจุของ Retort pouch
ตามวิธีการมาตรฐาน
ออกแบบโครงสร้างซองRetort pouch และทดลองบรรจุเพื่อกำหนดขนาดบรรจุ
ออกแบบโครงสร้างกล่องกระดาษแข็ง ให้พอดีกับซอง
Retort pouch กล่องสามารถเปิดได้ทั้งด้าน
หัวและท้าย และพับเก็บได้ขณะไม่มีการใช้งาน
ออกแบบฉลากเพื่อติดลงบนซอง Retort pouch
เพื่อความสะดวกและประหยัดเนื่องจากผลิตภัณฑ์มีขนาดเล็กและราคาถูก
การทดสอบผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารไทยฮาลาลต้นแบบ
จากการสำรวจผู้บริโภคไทย338 คน และต่างประเทศ
92 คนผู้บริโภคที่นับถือพุทธและอิสลามมีคะแนนความชอบในผลิตภัณฑ์ทั้ง
6 ชนิด คือ แพนงเนื้อ ข้าวหมกไก่ ต้มยำกุ้ง
หน้าตั้งกุ้ง มัสมั่นไก่ และฟรุตสลัด ในระดับเฉยๆ
ถึงชอบเล็กน้อย
การยอมรับต่อผลิตภัณฑ์ต้นแบบของผู้บริโภคไทยมุสลิมอยู่ในระดับต่ำ
ส่วนการยอมรับของมุสลิมต่างชาติอยู่ในระดับปานกลาง
ภาพรวมของการซื้อทุกผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับต่ำ
เชื้อชาติหรือสัญชาติมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
โดยมุสลิมต่างชาติจะมีอัตราการตัดสินใจซื้อมากกว่าชาวมุสลิมไทย
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อของผู้บริโภคไทย
คือ ราคา และรสชาติ
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อของคนต่างชาติ
คือ ราคา รสชาติ และภาชนะบรรจุ
|