Course
Syllabus
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษหลัก 13 รหัสวิชา อ 019
หน่วยการเรียน 2.0 จำนวน 4
คาบ/สัปดาห์
อาจารย์ผู้สอน นางสาวพิมพร ตรีสอน
.
จุดประสงค์การเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
1. เพื่อให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ
ได้ถูกต้องตามหลักภาษาและเหมาะสมกับวัฒนธรรมของชนชาติที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่
2. เพื่อให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารด้วยการฟัง
พูด อ่าน และเขียนได้อย่างถูกต้อง
ชัดเจน และเหมาะสมกับระดับที่เรียน
3. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจวัฒนธรรมของชนชาติที่พูดภาษาอังกฤษ
สามารถใช้ภาษาเพื่อให้เข้าใจวัฒนธรรมอันหลากหลาย และสามารถถ่ายทอดวัฒนธรรมไทยไปสู่สังคมที่ใช้ภาษาอังกฤษ
4. เพื่อให้มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ
เพื่อการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ
5. เพื่อพัฒนาเจตคติ
เห็นประโยชน์
และคุณค่าของภาษาอังกฤษ มีนิสัยใฝ่หาความรู้โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือ
ทักษะฟัง
1. นักเรียนฟังข้อความ
บทสนทนา เรื่องเล่าแล้วตอบคำถามหรือสรุปใจความของเรื่องที่ฟังได้ถูกต้อง
2. นักเรียนฟังข้อความ
แล้วปฏิบัติตามได้ถูกต้อง
ทักษะพูด
3. นักเรียนพูดเล่าเรื่องที่อยู่ในความสนใจของนักเรียนได้
4. นักเรียนพูดเพื่อสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวันได้เหมาะสม
5. นักเรียนพูดบรรยายสิ่งต่างๆได้ถูกต้อง
ทักษะอ่าน
6. นักเรียนอ่านออกเสียงประโยค
และข้อความโดยใช้ Stress, Intonation, Accent, Rhythm ได้ถูกต้อง
7. นักเรียนอ่านข้อความแบบต่างๆ
เรื่องาน แล้วจับใจความสำคัญและรายละเอียดได้ถูกต้อง
8. นักเรียนอ่านข้อความ
แล้วเดาความหมายจากปริบทได้ถูกต้อง
ทักษะเขียน
9. นักเรียนสามารถเขียนศัพท์ข้อความตามคำบอกได้
10. นักเรียนสามารถเขียนเล่าเหตุการณ์ได้ถูกต้อง
11. นักเรียนสามารถเขียนประโยคได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
จิตพิสัยร้อยละ 10 แบ่งเป็น
-
ความเอาใจใส่ร้อยละ 4
-
ความรับผิดชอบร้อยละ
3
-
การมีส่วนร่วมในกิจกรรมร้อยละ
3
วัดผลก่อนกลางภาคร้อยละ 15
วัดผลกลางภาคร้อยละ 30
วัดผลหลังกลางภาคร้อยละ 15
การประเมินผลการเรียน
คะแนน 80 -
100 ได้รับคะแนน 4
คะแนน 70 - 79
ได้รับคะแนน 3
คะแนน 60 - 69
ได้รับคะแนน 2
คะแนน 50 - 59
ได้รับคะแนน 1
คะแนน 0 - 49
ได้รับคะแนน 0
เอกสารประกอบการสอน
1. Priesack, Tim, หนังสือเรียนภาษาอังกฤษ
รายวิชา อ 019- อ 0110 ภาษาอังกฤษหลัก 13-14 One World 2 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
หลักสูตรภาษาอังกฤษ พุทธศักราช 2539
ในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524(ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533), กรุงเทพฯ: อักษรเจริญทัศน์, 2539
2.
โครงการสอนหมวดวิชาภาษาต่างประเทศ
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษหลัก 13 รหัสวิชา อ 019
หน่วยการเรียน 2.0 จำนวน ภ คาบ/สัปดาห์
ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2544
อาจารย์ผู้สอน นางสาวพิมพร ตรีสอน
สัปดาห์ที่ |
คาบที่ |
เนื้อหา |
1 |
1 |
-
Pre-test Grammatical Revision -
My Biography |
2-3 |
-
Starter Unit page 1-6 -
Task 1 Find the countries
on the map -
Task 2 Match the capital
cities and the countries |
|
4 |
-
Pre-test auxiliary Verbs -
Auxiliary Verbs: be,
is, am, are, was, were, have, has, do,
does, did, shall, should,
will, would -
Task 3 |
|
2 |
1 |
-
Auxiliary Verbs: can,
could, may, might, must,
need, dare, used to, ought to, had
better, would rather, should(ought to), have to (must) -
Task 4 |
2-3 |
-
Unit 1a, 1b, 1c, 1d -
Task 5 What kind of the story it is? |
|
4 |
-
ทบทวน Auxiliary verb -
Test Auxiliary Verb |
|
3 |
1 |
-
Pre-test Question Tag -
ทบทวน และเพิ่มเติมเนื้อหา Question Tag ที่เป็น Compound Sentence -
Task 6 |
2-3 |
-
Unit 2a, 2b, 2c, 2d -
Task 7 พูดบรรยายเกี่ยวกับตัวเอง -
Task 8 แต่งเรื่องจากภาพ |
|
4 |
-
Task 9 Question Tag ในส่วนที่เป็น Compound Sentence (ต่อ) -
Test Question Tag |
|
สัปดาห์ที่ |
คาบที่ |
เนื้อหา |
4 |
1 |
-
Pre-test Present Simple, Present Continuous, Present Perfect -
ทบทวน Present Simple, Present Continuous, Present Perfect -
Task 9, 10 |
2-3 |
-
Unit 3a, 3b, 3c, 3d -
Task 11 Read a
passage and giving some ideas |
|
4 |
-
Present Simple, Present Continuous, Present Perfect and Present
Perfect Continuous -
Test |
|
5 |
1 |
-
Pre-test Past Simple, Past Continuous, Past, Perfect -
ทบทวน Past Simple, Past Continuous, Past, Perfect -
Task 12, 13 |
2-3 |
-
Unit 4a, 4b, 4c, 4d -
Task 14 Writing English Letters -
Task 15 Filling
the forms |
|
4 |
-
Past Simple, Past Continuous, Past, Perfect, Past perfect
Continuous -
Test |
|
6 |
1 |
-
Pre-test Future Simple, Future Continuous, Future Perfect -
ทบทวน Future Simple, Future Continuous, Future Perfect -
Task 16, 17 |
2-3 |
-
Unit 23a, 23b, 23c, 23d -
Task 19 Reading
for the main idea and details |
|
4 |
-
Future Simple, Future Continuous, Future Perfect, Future Perfect
Continuous -
Test |
|
7 |
1 |
-
Pre-test การเปลี่ยน Active Voice เป็นPassive Voice -
ทบทวน การเปลี่ยน Active Voice เป็นPassive Voice -
Task 20, 21 |
2-3 |
-
Unit 16a, 16b, 16c, 16d -
Task 22
Describing Pictures |
|
สัปดาห์ที่ |
คาบที่ |
เนื้อหา |
7 |
4 |
-
การเปลี่ยน Active Voice เป็นPassive Voice ในรูปประโยค Present Tense -
Task 23 |
8 |
1 |
-
การเปลี่ยน Active Voice เป็นPassive Voice ในรูปประโยค Past Tense -
Task 24 |
2-3 |
-
Unit 18a, 18b, 18c, 18d -
Task 25 Cooking |
|
4 |
-
การเปลี่ยน Active Voice เป็นPassive Voice ในรูปประโยค Future Tense -
Task 26 -
Test การเปลี่ยน Active Voice เป็นPassive Voice |
|
9 |
1-4 |
-
สอบกลางภาค |
10 |
1 |
-
Pre-Test If-Clause ทั้ง 3 รูปแบบ -
ทบทวน If-Clause ทั้ง 3 รูปแบบ -
Task 27 |
2-3 |
-
Unit 17a, 17b, 17c, 17d -
Task 28 What would you do if
? |
|
4 |
-
If- Clause รูปแบบที่ 1 และ 2
เพิ่มเติมการใช้กริยาช่วย will, shall -
Task 29, 30 |
|
11 |
1 |
-
If-Clause รูปแบบที่ 3
และ 4
เพิ่มเติมการใช้กริยาช่วย will, shall -
Test If-Clause ทั้ง 4
รูปแบบ (ไม่เน้นรูปแบบที่ 4) |
2-3 |
-
Unit 24a, 24b, 24c, 24d -
Task 32 |
|
4 |
-
Pre-Test การเปลี่ยน Direct Speech เป็น Indirect Speech -
ทบทวนการเปลี่ยน Direct Speech เป็น Indirect Speech ในรูปแบบ Statement และเพิ่มเติมเนื้อหา เน้นการเปลี่ยน
adverb
of time และ
Pronoun ของรูปประโยค Present tense -
Task 33 |
|
12 |
1 |
-
- ทบทวนการเปลี่ยน Direct Speech เป็น Indirect Speechในรูปแบบ Question,
Command และเพิ่มเติมเนื้อหา เน้นการเปลี่ยน
adverb
of time และ
Pronoun ของรูปประโยค Present Tense -
Task 34 |
สัปดาห์ที่ |
คาบที่ |
เนื้อหา |
12 |
2-3 |
-
Unit 19 a, 19b, 19c, 19d -
Task 35 My hobby |
4 |
-
ทบทวนการเปลี่ยน Direct Speech เป็น Indirect Speech ในรูปแบบ Statement และเพิ่มเติมเนื้อหา
เน้นการเปลี่ยน adverb of time และ Pronoun ของรูปประโยค Past Tense -
Task 36 |
|
13 |
1 |
-
ทบทวนการเปลี่ยน Direct Speech เป็น Indirect Speech ในรูปแบบ Question, Command และเพิ่มเติมเนื้อหา เน้นการเปลี่ยน adverb of time และ Pronoun ในรูปประโยค Past Tense -
Task 37 |
2-3 |
-
Unit 6a, 6b, 6c, 6d -
Task 38 The Country I like most |
|
4 |
-
ทบทวนการเปลี่ยน Direct Speech เป็น Indirect Speech ในรูปแบบ Statement และเพิ่มเติมเนื้อหา
เน้นการเปลี่ยน adverb of time และ Pronoun ของรูปประโยค Future Tense -
Task 39 |
|
14 |
1 |
-
ทบทวนการเปลี่ยน Direct Speech เป็น Indirect Speech ในรูปแบบ Question, Command และเพิ่มเติมเนื้อหา เน้นการเปลี่ยน
adverb
of time และ
Pronoun ของรูปประโยค Future Tense -
Task 40 |
2-3 |
-
Unit 12a, 12b, 12c, 12d -
Task 41 Role Play |
|
4 |
-
- Test การเปลี่ยน Direct Speech เป็น Indirect Speech ในรูปแบบ Statement,
Question และCommand ของรูปประโยค Present Tense, Past
Tense, Future Tense |
|
15 |
1 |
-
Pre-Test Defining Relative Clause -
ทบทวน Defining Relative Clause -
Task 42 |
สัปดาห์ที่ |
คาบที่ |
เนื้อหา |
15 |
2-3 |
-
Unit 5, 10 -
Task 43 Which story
do you like most? Why? |
4 |
-
Non-Defining Relative Clause -
Task 44 |
|
16 |
1 |
-
ทบทวน Defining Relative Clause และ Non-Defining Relative Clause -
Test Defining Relative Clause และ Non-Defining Relative
Clause |
|
2-3 |
-
Unit 15 -
Task 45 Reading Comprehension |
|
4 |
-
Pre-Test Participle Clauses -
ทบทวน Participle Clauses -
Task 46 |
17 |
1 |
-
Participle Clauses(ต่อ) -
Task 47 |
|
2-3 |
-
Writing Test -
Reading Test |
|
4 |
-
สรุป Participle Clause -
Test Participle Clauses |
18 |
1-4 |
-
สอบปลายภาคประจำภาคต้น |