หลักสูตรรายวิชา

Course Syllabus

ชั้น มัธยมศึกษาปีที่  5    วิชาภาษาอังกฤษหลัก 13    รหัสวิชา  019

หน่วยการเรียน  2.0    จำนวน    4   คาบ/สัปดาห์

อาจารย์ผู้สอน  นางสาวพิมพร   ตรีสอน

……………………………………………………………………………………………………….

 

จุดประสงค์การเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ

1.       เพื่อให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ ได้ถูกต้องตามหลักภาษาและเหมาะสมกับวัฒนธรรมของชนชาติที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่

2.       เพื่อให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารด้วยการฟัง พูด อ่าน  และเขียนได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน และเหมาะสมกับระดับที่เรียน

3.       เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจวัฒนธรรมของชนชาติที่พูดภาษาอังกฤษ สามารถใช้ภาษาเพื่อให้เข้าใจวัฒนธรรมอันหลากหลาย  และสามารถถ่ายทอดวัฒนธรรมไทยไปสู่สังคมที่ใช้ภาษาอังกฤษ

4.       เพื่อให้มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ

5.       เพื่อพัฒนาเจตคติ เห็นประโยชน์  และคุณค่าของภาษาอังกฤษ มีนิสัยใฝ่หาความรู้โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือ

 

จุดประสงค์รายวิชา

ทักษะฟัง

1.       นักเรียนฟังข้อความ บทสนทนา เรื่องเล่าแล้วตอบคำถามหรือสรุปใจความของเรื่องที่ฟังได้ถูกต้อง

2.       นักเรียนฟังข้อความ แล้วปฏิบัติตามได้ถูกต้อง

ทักษะพูด

3.       นักเรียนพูดเล่าเรื่องที่อยู่ในความสนใจของนักเรียนได้

4.       นักเรียนพูดเพื่อสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวันได้เหมาะสม

5.       นักเรียนพูดบรรยายสิ่งต่างๆได้ถูกต้อง

ทักษะอ่าน

6.       นักเรียนอ่านออกเสียงประโยค และข้อความโดยใช้ Stress, Intonation, Accent, Rhythm ได้ถูกต้อง

7.       นักเรียนอ่านข้อความแบบต่างๆ เรื่องาน แล้วจับใจความสำคัญและรายละเอียดได้ถูกต้อง

8.       นักเรียนอ่านข้อความ แล้วเดาความหมายจากปริบทได้ถูกต้อง

ทักษะเขียน

9.       นักเรียนสามารถเขียนศัพท์ข้อความตามคำบอกได้

10.    นักเรียนสามารถเขียนเล่าเหตุการณ์ได้ถูกต้อง

11.    นักเรียนสามารถเขียนประโยคได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์

 

การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

จิตพิสัยร้อยละ                                                    10  แบ่งเป็น

                - ความเอาใจใส่ร้อยละ                    4

- ความรับผิดชอบร้อยละ                 3

- การมีส่วนร่วมในกิจกรรมร้อยละ 3

วัดผลก่อนกลางภาคร้อยละ                           15

วัดผลกลางภาคร้อยละ                                     30

วัดผลหลังกลางภาคร้อยละ                           15

 

การประเมินผลการเรียน

คะแนน    80  -  100   ได้รับคะแนน   4

คะแนน    70  -   79    ได้รับคะแนน   3

คะแนน    60  -   69    ได้รับคะแนน   2

คะแนน    50  -   59    ได้รับคะแนน   1

คะแนน    0    -   49    ได้รับคะแนน   0

 

เอกสารประกอบการสอน

1.       Priesack, Tim, หนังสือเรียนภาษาอังกฤษ รายวิชา อ 019-0110 ภาษาอังกฤษหลัก 13-14 One World 2 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หลักสูตรภาษาอังกฤษ พุทธศักราช 2539 ในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524(ฉบับปรับปรุง พ.. 2533), กรุงเทพฯ: อักษรเจริญทัศน์,  2539

2.

 

 

โครงการสอนหมวดวิชาภาษาต่างประเทศ

ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษหลัก 13 รหัสวิชา อ 019

หน่วยการเรียน 2.0 จำนวน ภ คาบ/สัปดาห์

ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2544

อาจารย์ผู้สอน นางสาวพิมพร   ตรีสอน

สัปดาห์ที่

คาบที่

เนื้อหา

 

 

 

 

1

1

-          Pre-test Grammatical Revision 

-          My Biography

2-3

-          Starter Unit page 1-6

-          Task 1 Find the countries  on the map

-          Task 2 Match the capital  cities and the countries

4

-          Pre-test auxiliary Verbs

-          Auxiliary Verbs: be,  is, am,  are,  was,  were,  have,  has,  do,  does,  did,  shall,  should,  will,  would

- Task 3

 

 

 

2

1

-          Auxiliary Verbs: can,  could,  may,  might,  must,  need,  dare,  used to,  ought to,  had better,  would rather,  should(ought to),  have to (must)

-          Task 4

2-3

-          Unit 1a, 1b, 1c, 1d

-          Task 5 What kind of the story it is?

4

-          ทบทวน Auxiliary verb

-          Test Auxiliary Verb

 

 

 

3

1

-          Pre-test Question Tag

-          ทบทวน และเพิ่มเติมเนื้อหา Question Tag ที่เป็น Compound Sentence

-          Task 6

2-3

-          Unit 2a, 2b, 2c, 2d

-          Task 7  พูดบรรยายเกี่ยวกับตัวเอง

-          Task 8  แต่งเรื่องจากภาพ

4

-          Task 9 Question Tag ในส่วนที่เป็น Compound Sentence (ต่อ)

-          Test Question Tag

สัปดาห์ที่

คาบที่

เนื้อหา

 

 

 

 

4

1

-          Pre-test Present Simple, Present Continuous, Present Perfect

-          ทบทวน Present Simple, Present Continuous, Present Perfect

-          Task 9, 10

2-3

-          Unit 3a, 3b, 3c, 3d

-          Task 11   Read a passage and giving some ideas

4

-          Present Simple, Present Continuous, Present Perfect and Present Perfect Continuous

-          Test

 

 

 

5

1

-          Pre-test Past Simple, Past Continuous, Past, Perfect

-          ทบทวน Past Simple, Past Continuous, Past, Perfect

-          Task 12, 13

2-3

-          Unit 4a, 4b, 4c, 4d

-          Task 14 Writing English Letters

-          Task 15   Filling the forms

4

-          Past Simple, Past Continuous, Past, Perfect, Past perfect Continuous

-          Test

 

 

 

 

6

1

-          Pre-test Future Simple, Future Continuous, Future Perfect

-          ทบทวน Future Simple, Future Continuous, Future Perfect

-          Task 16, 17

2-3

-          Unit 23a, 23b, 23c, 23d

-          Task 19   Reading for the main idea and details

4

-          Future Simple, Future Continuous, Future Perfect, Future Perfect Continuous

-          Test

 

 

 

7

1

-          Pre-test การเปลี่ยน Active Voice เป็นPassive Voice

-          ทบทวน การเปลี่ยน Active Voice เป็นPassive Voice

-          Task 20, 21

2-3

-          Unit 16a, 16b, 16c, 16d

-          Task 22   Describing Pictures

 

สัปดาห์ที่

คาบที่

เนื้อหา

7

4

-          การเปลี่ยน Active Voice เป็นPassive Voice ในรูปประโยค Present Tense

-          Task 23

 

 

 

8

1

-          การเปลี่ยน Active Voice เป็นPassive Voice ในรูปประโยค Past Tense

-          Task 24

2-3

-          Unit 18a, 18b, 18c, 18d

-          Task 25 Cooking

4

-          การเปลี่ยน Active Voice เป็นPassive Voice ในรูปประโยค Future Tense

-          Task 26

-          Test การเปลี่ยน Active Voice เป็นPassive Voice

9

1-4

-          สอบกลางภาค

 

 

 

 

10

1

-          Pre-Test If-Clause  ทั้ง 3 รูปแบบ

-          ทบทวน If-Clause  ทั้ง 3 รูปแบบ

-          Task 27

2-3

-          Unit 17a, 17b, 17c, 17d

-          Task 28 What would you do if…?

4

-          If- Clause รูปแบบที่ 1 และ 2 เพิ่มเติมการใช้กริยาช่วย will, shall

-          Task 29, 30

 

 

 

11

1

-          If-Clause รูปแบบที่ 3 และ 4 เพิ่มเติมการใช้กริยาช่วย will, shall

-          Test If-Clause ทั้ง 4 รูปแบบ (ไม่เน้นรูปแบบที่ 4)

2-3

-          Unit 24a, 24b, 24c, 24d

-          Task 32

4

-          Pre-Test  การเปลี่ยน Direct Speech เป็น  Indirect Speech

-          ทบทวนการเปลี่ยน Direct Speech เป็น  Indirect Speech ในรูปแบบ Statement และเพิ่มเติมเนื้อหา เน้นการเปลี่ยน adverb of time และ Pronoun ของรูปประโยค Present tense

-          Task 33

 

 

12

1

-          - ทบทวนการเปลี่ยน Direct Speech เป็น  Indirect Speechในรูปแบบ Question, Command  และเพิ่มเติมเนื้อหา เน้นการเปลี่ยน adverb of time และ Pronoun ของรูปประโยค Present Tense

-          Task 34

สัปดาห์ที่

คาบที่

เนื้อหา

 

 

12

2-3

-          Unit 19 a, 19b, 19c, 19d

-          Task 35 My hobby

4

-          ทบทวนการเปลี่ยน Direct Speech เป็น  Indirect Speech ในรูปแบบ Statement และเพิ่มเติมเนื้อหา เน้นการเปลี่ยน adverb of time และ Pronoun ของรูปประโยค Past Tense

-          Task 36

 

 

 

 

 

13

1

-          ทบทวนการเปลี่ยน Direct Speech เป็น  Indirect Speech ในรูปแบบ Question, Command  และเพิ่มเติมเนื้อหา เน้นการเปลี่ยน adverb of time และ Pronoun ในรูปประโยค Past Tense

-          Task 37

2-3

-          Unit 6a, 6b, 6c, 6d

-          Task 38 The Country I like most

4

-          ทบทวนการเปลี่ยน Direct Speech เป็น  Indirect Speech ในรูปแบบ Statement และเพิ่มเติมเนื้อหา เน้นการเปลี่ยน adverb of time และ Pronoun ของรูปประโยค Future Tense

-          Task 39

 

 

 

 

14

1

-          ทบทวนการเปลี่ยน Direct Speech เป็น  Indirect Speech ในรูปแบบ Question, Command และเพิ่มเติมเนื้อหา เน้นการเปลี่ยน adverb of time และ Pronoun ของรูปประโยค Future Tense

-          Task 40

2-3

-          Unit 12a, 12b, 12c, 12d

-          Task 41 Role Play

4

-          - Test การเปลี่ยน Direct Speech เป็น  Indirect Speech ในรูปแบบ Statement, Question   และCommand ของรูปประโยค Present Tense, Past Tense, Future Tense

 

 

15

1

-          Pre-Test Defining Relative Clause

-          ทบทวน Defining Relative Clause

-          Task 42

สัปดาห์ที่

คาบที่

เนื้อหา

 

15

2-3

-          Unit 5, 10

-          Task 43  Which story do you like most? Why?

4

-          Non-Defining Relative Clause

-          Task 44

16

1

-          ทบทวน Defining Relative Clause และ Non-Defining Relative Clause

-          Test Defining Relative Clause และ Non-Defining Relative Clause

 

2-3

-          Unit 15

-          Task 45 Reading Comprehension

 

4

-          Pre-Test Participle Clauses

-          ทบทวน Participle Clauses

-          Task 46

17

1

-          Participle Clauses(ต่อ)

-          Task 47

 

2-3

-          Writing Test

-          Reading Test

 

4

-          สรุป Participle Clause

-          Test Participle Clauses

18

1-4

-          สอบปลายภาคประจำภาคต้น