COURSE SYLLABUS
169651 การบริหารและการจัดการองค์การทางเทคโนโลยีการศึกษา
Administration and Management in Educational Technology 3 (3,0
)
ภาคต้น ปีการศึกษา 2547
 

1. คณะ ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์
2 . รหัสวิชา 169651 การบริหารและการจัดการองค์การทางเทคโนโลยีการศึกษา
Administration and Management in Educational Technology 3 (3,0)
3. คำอธิบายรายวิชา ( Course Description )
หลักการและทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารและการจัดการองค์การ ลักษณะขององค์การทาง เทคโนโลยีการศึกษา สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารหน่วยงานทางเทคโนโลยีการศึกษา ศิลปะและเทคนิคการจัดการงานให้ประสบผลสำเร็จ
Principles and theory in administration and management of organization. Characeristics of organization in educational technology. Administator’ s competencies required in educational technology organization, managerial art and technique for administrative achievement.

4. จุดประสงค์ของวิชา
1. เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารและการจัดการขั้นสูง
2. เพื่อให้นิสิตสามารถวิเคราะห์ลักษณะของการจัดองค์การทางเทคโนโลยีที่เหมาะสม
3. เพื่อให้นิสิตสามารถสร้างโมเดลในการพัฒนาองค์การทางเทคโนโลยีการศึกษา
4. เพื่อให้นิสิตมีความสามารถในการบริหารและการจ้ดการในองค์การบริหารเพื่อสร้าง      ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ในองค์การได้
5. เพื่อให้นิสิตมีคุณลักษณะในการเป็นผู้นำทางการบริหารในระดับสูง
6. เพื่อให้นิสิตมีความสามารถทางด้านการจัดการและการบริหารองค์การทาง      เทคโนโลยีการศึกษา

5. หัวข้อวิชา (Course Outline)  

1. ความหมาย ความสำคัญของการบริหารและการจัดการองค์การทาง      เทคโนโลยีการศึกษา
2. ลักษณะขององค์การที่เหมาะสมทางเทคโนโลยีการศึกษา
3. ทฤษฎี หลักการบริหารและการจัดการที่สำคัญในการบริหารจัดการองค์การ
4. กระบวนการศึกษา วิเคราะห์สถานภาพและปัญหาในองค์การทางเทคโนโลยีการศึกษา
5. การสร้างโมเดลในการพัฒนาองค์การทางเทคโนโลยีการศึกษา
6. ภาวะผู้นำและบทบาทของผู้นำในองค์การบริหาร
7. เทคนิคการจัดการและการบริหารองค์การให้ประสบผลสำเร็จ

6. วิธีการสอน และ กิจกรรมการเรียนการสอ
1. การบรรยาย
2. การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
3. การรายงาน การอภิปรายในชั้นเรียน
4. การศึกษาวิเคราะห์สถานการณ์ทางการบริหารและการจัดองค์การ
5. การบรรยายพิเศษและการวิจารณ์ผลงานการศึกษาของนิสิตโดยวิทยากร     ผู้ทรงคุณวุฒิ
6. กรณีศึกษาดูงานองค์การทางเทคโนโลยีการศึกษาในระดับต่าง ๆ

7.อุปกรณ์ สื่อการสอน

1. สไลด์อิเลกทรอนิกส์
2. ชุดคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย และอุปกรณ์ต่อพ่วง
3. ตัวอย่างรูปแบบการจัดองค์การประเภทต่าง ๆ

8. การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

1. การศึกษาค้นคว้ารายงานด้วยตนเอง 20 %
2. การวิเคราะห์สถานการณ์การบริหารองค์การ 10 %
3. การสร้างโมเดลการจัดการบริหารองค์การ 30 %
4. การสอบกลางภาค และ ปลายภาค 40 %
รวม 100 %

9. การประเมินผลการเรียน

การให้คะแนนและการตัดเกรด จะพิจารณาจากผลการเรียนในชั้นเรียน เช่น ผลการสอบ การรายงานการมีส่วนร่วมในการอภิปราย การให้ความสนใจและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

10 การให้โอกาสนอกเวลาเรียนแก่นิสิตเข้าพบ และให้คำแนะนำ

วันพุธ เวลา 9.00 – 12.00 น.ทุกสัปดาห์
ติดต่อที่……รศ.ดร.ณรงค์ สมพงษ์ ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โทร 02-5797142 ต่อ 15 E-mail: fedunrs@ku.ac.th

11. เอกสารอ่านประกอบ


1. หนังสือ และเอกสาร
- กิติ ตยัคคานนท์ นักบริหารทันสมัย กรุงเทพ สำนักพิมพ์บัตเตอร์ฟลาย 2532
         264 หน้า
- ฉายศิลป์ เชี่ยวชาญพิพัฒน์ และคณะ การบริหาร กรุงเทพ สำนักพิมพ์          มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2527 384 หน้า
- ชาญชัย อาจินสมาจาร เทคนิคการบริหารแผนใหม่ กรุงเทพ ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ          1992 143 หน้า
- ดนัย เทียนพุฒ ส่องโลกนักบริหาร กรุงเทพ สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย           2535 219 หน้า
- ธงชัย สันติวงษ์ การบริหารงานบุคคล กรุงเทพฯ : มาร์เก็ทติ้งมีเดีย, ม.ป.ป. 300 หน้า
- ธงชัย สันติวงษ์ กลยุทธการจัดการ กรุงเทพ รุ่งแสงการพิมพ์ 2533 168 หน้า
- บุนทัน ดอกไธสง ทฤษฎีการบริหารองค์การ กรุงเทพ, โอเดียนสโตร์, 2523 420           หน้า
- พรรณี ประเสริฐวงษ์ การจัดองค์การและการบริหาร มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2515.           637 หน้า
- เทคโนโลยีทางการศึกษาในอนาคต ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา           กรมการศึกษานอกโรงเรียน / กรุงเทพฯ : ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน, 2543
- สุขุม นวลสกุล กลยุทธผู้นำ กรุงเทพฯ : ธรรมนิติ, 2537 112 หน้า

- A.C. Bajpai and J.F. Leedha, Aspects of educational technology           (Editor), London]: Pitman, 19
- Association for Educational Communications and Technology. Task            Force on Definition and Terminology, Educational technology : definition and glossary of terms / AECT, Washington, D.C. : The             Association, 1977
- Bates, A. W.(Tony), Managing technological change : strategies for            college and university leaders, San Francisco, Calif. : Jossey-             Bass, 2000
- Haney, John B, Educational communications and technology 3rd ed:            an introduction, Dubuque, Iowa : W.C. Brown, 1980
- Lillian Glogau et. al, Developing a successful elementary school             media center / New York, 1972 287 p..
- Linda K. Lau, Hershey, Pa, Distance learning technologies : issues,             trends and opportunities (editor): Idea Group Pub., 2000
- Madeleine F. Green Leaders for a new era : strategies for higher              education New York : American Council on Education/             Macmillan, 1988, 265 p.
- United Nations Educational Scientific and Cultural Organization, The             economics of new educational media / Paris : Unesco, 1977
- Pat Maier, Adam Warren, Integrating technology in learning &             teaching: a practical guide for educators, London : Kogan Page,              c2000
- Peter T. Knight, and Paul R. Trowler, Departmental leadership in             higher education, Buckingham [England] : Society for Research             into Higher Education : Open University, 2001
- Schmidt William D., Manageing Media Services: Theory and Practice,
            Englewood, Colo. : Libraries Unlimited, 2000 418 p
- Terry Evans and Daryl Nation, Changing university teaching :             reflections on creating educational technologies / [edited by             London : Kogan Page, 2000
- United Nations Educational Scientific and Cultural Organization, The              economics of new educational media / United Wells, Stuart,              New York : Praeger, 1976

2. เอกสารประกอบการสอน
3. เอกสารอื่น ๆ จากโฮมเพจรายวิชา และ จากอินเตอร์เน็ต

12. อาจารย์ประจำวิชา

รศ.ดร.ณรงค์ สมพงษ์
รศ.ดร.สาโรช โศภีรักข์
รศ.สุรชัย ประเสริฐสรวย
ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา
fedunrs@ku.ac.th