1. คณะ ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์
2 . รหัสวิชา 169651 การบริหารและการจัดการองค์การทางเทคโนโลยีการศึกษา
Administration and Management in Educational Technology 3 (3,0)
3. คำอธิบายรายวิชา ( Course Description )
หลักการและทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารและการจัดการองค์การ ลักษณะขององค์การทาง
เทคโนโลยีการศึกษา สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารหน่วยงานทางเทคโนโลยีการศึกษา
ศิลปะและเทคนิคการจัดการงานให้ประสบผลสำเร็จ
Principles and theory in administration and management of organization.
Characeristics of organization in educational technology. Administator
s competencies required in educational technology organization, managerial
art and technique for administrative achievement. 4.
จุดประสงค์ของวิชา
1. เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารและการจัดการขั้นสูง
2. เพื่อให้นิสิตสามารถวิเคราะห์ลักษณะของการจัดองค์การทางเทคโนโลยีที่เหมาะสม
3. เพื่อให้นิสิตสามารถสร้างโมเดลในการพัฒนาองค์การทางเทคโนโลยีการศึกษา
4. เพื่อให้นิสิตมีความสามารถในการบริหารและการจ้ดการในองค์การบริหารเพื่อสร้าง
ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ในองค์การได้
5. เพื่อให้นิสิตมีคุณลักษณะในการเป็นผู้นำทางการบริหารในระดับสูง
6. เพื่อให้นิสิตมีความสามารถทางด้านการจัดการและการบริหารองค์การทาง เทคโนโลยีการศึกษา
5. หัวข้อวิชา (Course Outline)
1. ความหมาย ความสำคัญของการบริหารและการจัดการองค์การทาง เทคโนโลยีการศึกษา
2. ลักษณะขององค์การที่เหมาะสมทางเทคโนโลยีการศึกษา
3. ทฤษฎี หลักการบริหารและการจัดการที่สำคัญในการบริหารจัดการองค์การ
4. กระบวนการศึกษา วิเคราะห์สถานภาพและปัญหาในองค์การทางเทคโนโลยีการศึกษา
5. การสร้างโมเดลในการพัฒนาองค์การทางเทคโนโลยีการศึกษา
6. ภาวะผู้นำและบทบาทของผู้นำในองค์การบริหาร
7. เทคนิคการจัดการและการบริหารองค์การให้ประสบผลสำเร็จ
6. วิธีการสอน และ กิจกรรมการเรียนการสอน
1. การบรรยาย
2. การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
3. การรายงาน การอภิปรายในชั้นเรียน
4. การศึกษาวิเคราะห์สถานการณ์ทางการบริหารและการจัดองค์การ
5. การบรรยายพิเศษและการวิจารณ์ผลงานการศึกษาของนิสิตโดยวิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิ
6. กรณีศึกษาดูงานองค์การทางเทคโนโลยีการศึกษาในระดับต่าง ๆ
7.อุปกรณ์ สื่อการสอน
1. สไลด์อิเลกทรอนิกส์
2. ชุดคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย และอุปกรณ์ต่อพ่วง
3. ตัวอย่างรูปแบบการจัดองค์การประเภทต่าง ๆ
8. การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
1. การศึกษาค้นคว้ารายงานด้วยตนเอง 20 %
2. การวิเคราะห์สถานการณ์การบริหารองค์การ 10 %
3. การสร้างโมเดลการจัดการบริหารองค์การ 30 %
4. การสอบกลางภาค และ ปลายภาค 40 %
รวม 100 %
9. การประเมินผลการเรียน
การให้คะแนนและการตัดเกรด จะพิจารณาจากผลการเรียนในชั้นเรียน เช่น ผลการสอบ
การรายงานการมีส่วนร่วมในการอภิปราย การให้ความสนใจและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
10 การให้โอกาสนอกเวลาเรียนแก่นิสิตเข้าพบ และให้คำแนะนำ
วันพุธ เวลา 9.00 12.00 น.ทุกสัปดาห์
ติดต่อที่
รศ.ดร.ณรงค์ สมพงษ์ ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โทร 02-5797142 ต่อ 15 E-mail: fedunrs@ku.ac.th
11. เอกสารอ่านประกอบ
1. หนังสือ และเอกสาร
- กิติ ตยัคคานนท์ นักบริหารทันสมัย กรุงเทพ สำนักพิมพ์บัตเตอร์ฟลาย 2532
264 หน้า
- ฉายศิลป์ เชี่ยวชาญพิพัฒน์ และคณะ การบริหาร กรุงเทพ สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
2527 384 หน้า
- ชาญชัย อาจินสมาจาร เทคนิคการบริหารแผนใหม่ กรุงเทพ ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ
1992 143 หน้า
- ดนัย เทียนพุฒ ส่องโลกนักบริหาร กรุงเทพ สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
2535 219 หน้า
- ธงชัย สันติวงษ์ การบริหารงานบุคคล กรุงเทพฯ : มาร์เก็ทติ้งมีเดีย, ม.ป.ป.
300 หน้า
- ธงชัย สันติวงษ์ กลยุทธการจัดการ กรุงเทพ รุ่งแสงการพิมพ์ 2533 168 หน้า
- บุนทัน ดอกไธสง ทฤษฎีการบริหารองค์การ กรุงเทพ, โอเดียนสโตร์, 2523 420
หน้า
- พรรณี ประเสริฐวงษ์ การจัดองค์การและการบริหาร มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2515.
637 หน้า
- เทคโนโลยีทางการศึกษาในอนาคต ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา กรมการศึกษานอกโรงเรียน
/ กรุงเทพฯ : ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน, 2543
- สุขุม นวลสกุล กลยุทธผู้นำ กรุงเทพฯ : ธรรมนิติ, 2537 112 หน้า
- A.C. Bajpai and J.F. Leedha, Aspects of educational technology (Editor),
London]: Pitman, 19
- Association for Educational Communications and Technology. Task Force
on Definition and Terminology, Educational technology : definition and
glossary of terms / AECT, Washington, D.C. : The Association,
1977
- Bates, A. W.(Tony), Managing technological change : strategies for college
and university leaders, San Francisco, Calif. : Jossey- Bass,
2000
- Haney, John B, Educational communications and technology 3rd ed: an
introduction, Dubuque, Iowa : W.C. Brown, 1980
- Lillian Glogau et. al, Developing a successful elementary school media
center / New York, 1972 287 p..
- Linda K. Lau, Hershey, Pa, Distance learning technologies : issues,
trends
and opportunities (editor): Idea Group Pub., 2000
- Madeleine F. Green Leaders for a new era : strategies for higher education
New York : American Council on Education/ Macmillan,
1988, 265 p.
- United Nations Educational Scientific and Cultural Organization, The
economics
of new educational media / Paris : Unesco, 1977
- Pat Maier, Adam Warren, Integrating technology in learning & teaching:
a practical guide for educators, London : Kogan Page, c2000
- Peter T. Knight, and Paul R. Trowler, Departmental leadership in higher
education, Buckingham [England] : Society for Research into
Higher Education : Open University, 2001
- Schmidt William D., Manageing Media Services: Theory and Practice,
Englewood,
Colo. : Libraries Unlimited, 2000 418 p
- Terry Evans and Daryl Nation, Changing university teaching : reflections
on creating educational technologies / [edited by London
: Kogan Page, 2000
- United Nations Educational Scientific and Cultural Organization, The
economics
of new educational media / United Wells, Stuart, New
York : Praeger, 1976
2. เอกสารประกอบการสอน
3. เอกสารอื่น ๆ จากโฮมเพจรายวิชา และ จากอินเตอร์เน็ต
12. อาจารย์ประจำวิชา
รศ.ดร.ณรงค์ สมพงษ์
รศ.ดร.สาโรช โศภีรักข์
รศ.สุรชัย ประเสริฐสรวย
ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา
fedunrs@ku.ac.th
|
|
|