จิตวิทยาพัฒนาการสำหรับครู

166212 หมู่ ที่1

166212 หมู่ที่2

166212 หมู่ที่3

 

เนื้อหารายวิชา

  การพัฒนาการทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคมและการปรับตัวของเด็กวัย
ประถมและมัธยมศึกษา โดยเน้นให้ผู้ที่จะเป็นครูเข้าใจถึงการสร้างสภาพแวดล้อมของโรงเรียน
และห้องเรียนให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กตลอดจนถึงวิธีการศึกษาและแก้ปัญหาต่าง ๆ
ที่เกิดขึ้นกับเด็กในวัยนี้ เพื่อที่จะให้เด็กมีการพัฒนาโดยสมบูรณ์

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ครูหรือผู้ที่ต้องทำงานร่วมกับเด็กได้เข้าใจความสำคัญและความจำเป็นในการศึกษาวิชาจิตวิทยาพัฒนาการ
2. เพื่อให้ครูทราบบทบาทและหน้าที่ของครูที่มีต่อการพัฒนาการเด็ก และปฏิบัติได้ถูกต้อง
3. เพื่อจะได้ทราบถึงขั้นตอนของการเจริญเติบโต การพัฒนาการของมนุษย์ในทุก ๆด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคมและสติปัญญา
4. เพื่อจะได้ทราบถึงสิ่งที่มีบทบาทหรืออิทธิพลที่มีต่อการพัฒนามนุษย์ เช่น อิทธิพลทางพันธุกรรมหรืออิทธิพล ของสภาพแวดล้อม
5. เพื่อจะได้ทราบถึงลักษณะต่าง ๆ ของมนุษย์ที่มีต่อการพัฒนาการเรียนรู้ หรือการปรับตัว
6. เพื่อทราบถึงปัญหา ลักษณะของปัญหา วิธีการศึกษาข้อมูล ตลอดจนวิธีการแก้ปัญหาเหล่านี้

หัวข้อรายวิชา

ตอนที่ 1
- ความหมาย ประโยชน์ วัตถุประสงค์และวิธีการในการศึกษาพัฒนาการ
- ลักษณะของพัฒนาการ
- อัตราและการเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการ
- การแบ่งวัยของชีวิต
- ปัจจัยพื้นฐานที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการ
- พัฒนาการทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคมและการปรับตัวของเด็ก

 

ตอนที่ 2
- พัฒนาการในวัยต่าง ๆ
- ทฤษฎีพัฒนาการ
- ลักษณะพัฒนาการของนักเรียนในแต่ละระดับ
- สภาพแวดล้อมของโรงเรียนและห้องเรียน

 

ตอนที่ 3
- สาเหตุ ลักษณะ และแหล่งที่ทำให้เกิดปัญหา
- วิธีการแก้ปัญหา
- บทบาทหน้าที่ครู-ผู้ปกครอง


วิธีการสอน

บรรยาย อภิปราย ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ทำงานกลุ่ม รายงานหน้าชั้น ทำการบ้าน

เอกสารประกอบการสอน

1. ศรีเรือน แก้วกังวาล. จิตวิทยาพัฒนาการชีวิตทุกช่วงวัย เล่ม 1-2 . สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ : 2540

2.สุชา จันทร์เอม. จิตวิทยาพัฒนาการ. ไทยวัฒนาพานิช : 2527

3.พรทิพย์ ศิริวรรณบุศย์. ทฤษฎีจิตวิทยาพัฒนาการ. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : 2530
4.ฉวีวรรณ สุขพันธ์โพธาราม. พัฒนาการวัยรุ่นและบทบาทครู. โครงการตำรามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ : 2527
5.ศรีธรรม ธนะภูมิ. พัฒนาการทางอารมณ์และบุคลิกภาพ. ชวนพิมพ์ กรุงเทพ : 2535
6 .Ann Gardon Kathryn Williams Browne. Biginnings&Beyond. Delmar Publishers : 1993
7. Crain William. Theory of Development. Printice-Hall : 1992

8.Freiberg L. Karen. Human Development. Jonesard Bartlett Publishers : 1992

9.George S. Morrison. Early Child Hood Education Today. Merrill Publishing Company : 1988
10 Lois Hoffman, Scott Paris, Elizabeth Hall, Robert Schell. Developmental Psychology Today. McGrow-hill Publishing Company : 1988
11. Richard C. Labarba. Foundation of Developmental Psychology. Aeademic Press : New York 1981

 

หนังสือที่เกี่ยวข้อง อ่านเพิ่มเติม

click here