การส่งอีเมลหาอาจารย์
นิสิตที่ได้อ่านหน้านี้ ต้องส่งอีเมลใหม่
(ที่แก้ไขแล้ว) มาหาผมด้วยนะครับ
- ชื่อและรหัสนิสิต
ใส่ชื่อจริงและรหัสนิสิตลงในข้อความทุกครั้ง ย้ำอีกครั้งว่าทุกครั้ง
ทำเป็น signature ก็ยิ่งดี
- ถึงแม้ในไฟล์แนบจะมีชื่อและรหัสนิสิต ก็ให้ใส่ในข้อความด้วย
เพื่อให้ค้นหาได้ง่าย
- ชื่อและรหัสวิชา เขียนชื่อวิชาและรหัสวิชาในข้อความ
เพราะว่าผมสอนหลายวิชา
- ชื่อมหาวิทยาลัยและวิทยาเขต
เขียนชื่อมหาวิทยาลัยและวิทยาเขตในข้อความ เนื่องจากบางภาคการศึกษา
ผมเป็นอาจารย์พิเศษให้กับมหาวิทยาลัยอื่นหรือวิทยาเขตอื่น
- การเขียนตอบเมล ให้เขียนข้อความตอบที่ด้านบน (เหมือนกับ
stack
คือข้อความที่เขียนทีหลังจะขึ้นก่อน)
เพื่อที่ผู้รับจะได้หาข้อความที่เขียนตอบได้อย่างรวดเร็ว
(เขาไม่ต้องเลื่อนลงไปหาข้อความที่คุณเขียนตอบ)
- ไฟล์รายงาน
- ให้ส่งรายงานเป็นไฟล์ .pdf
- ห้ามส่งเป็น .doc หรือ .docx
- ไฟล์แนบ
- ถ้ามีไฟล์แนบตั้งแต่ 3 ไฟล์ขึ้นไป ให้ zip รวมกัน
- ห้ามใช้ rar หรือ format อื่นๆ
- ที่ให้ zip เพราะว่า Windows สามารถ unzip
ได้โดยไม่ต้องลงโปรแกรมอื่น
- ถ้าในมีไฟล์ .exe อยู่ในไฟล์ .zip, GMail จะไม่รับ ให้นิสิต
upload
ไฟล์ .zip ลงเว็บและส่ง link มา
- ถ้าไฟล์ใหญ่มากเกินกว่าที่จะแนบได้ ให้ upload ลงเว็บและส่ง link
มา
- บัญชีอีเมล
- ใช้บัญชีอีเมลที่มีชื่อที่สุภาพ
- ควรส่งเมลหาอาจารย์ด้วยบัญชีของตนเอง ไม่ใช้บัญชีของเพื่อนส่งมา
เพื่อให้ค้นหาได้สะดวก
และนิสิตที่เรียนในสาขานี้ควรจะมีบัญชีอีเมลเป็นของตัวเอง
- หลักฐาน เพื่อเป็นหลักฐานอ้างอิงว่าได้ส่งเมลออกไปจริง
นิสิตควรจะทำดังนี้
- Cc: หาตนเอง
- หรือบันทึกลงใน Sent Folder
- Subject ของอีเมล
- ควรตั้งชื่อ subject ให้เจาะจงพอสมควร
อ่านแล้วรู้ว่าต้องการเขียนมาด้วยเรื่องอะไร
- ตัวอย่าง subject ที่ไม่ควรนำมาใช้
- สวัสดีครับ
(อ่านแล้วคิดในใจว่าไม่ต้องเขียนชื่อเรื่องนี้ก็ได้ครับ)
- อ่านด่วนเลย (อ่านแล้วรู้สึกกดดัน และสงสัยว่ามันเป็น spam
หรือเปล่าเนี่ย?)
- รบกวนปรึกษาครับ (ปรึกษาเรื่องอะไร?)
- รับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ (โครงการอะไร?)
- ขอเชิญเข้าร่วมโครงการ (โครงการอะไร?)
- เรียนอาจารย์ วรเศรษฐ สุวรรณิก ครับ ผม aaa bbb รหัส ccc
(แน่ใจนะว่านี่คือ subject)
- วิชา 418211 Visual Programming
(อ่านแล้วไม่รู้ว่าเป็นเรื่องอะไร การบ้าน, ข้อเสนอโครงงาน, โครงงาน, ฯลฯ,
?ล?)
- ข่าวสำนัก... (ข่าวอะไร? ไม่อ่านได้ไหม?)
- (no subject)
- อย่าส่งเมลซ้ำด้วย subject และข้อความเดิม
(ทำให้ผมเสียเวลาอ่านข้อความเดิมซ้ำสองครั้ง)
ถ้าไม่แน่ใจว่าผมได้รับเมลหรือไม่ ให้กด Fwd
และเขียนถามว่าผมได้ข้อความนี้หรือยัง อย่างไรก็ดี
ควรจะให้เวลาอาจารย์ระยะหนึ่ง
ไม่ใช่ส่งเมลไปหนึ่งชั่วโมงแล้วผมไม่ตอบมาก็เขียนมาทวง
- เมื่อเขียนเมลคุยกันถึงเรื่องหนึ่ง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป
ไม่ควรเขียนเมล subject ใหม่ แต่ควรกด Reply
เพื่อให้รู้ว่ากำลังพูดถึงเรื่องอะไร
- เมื่อเขียนเมลคุยกันถึงเรื่องหนึ่ง และต้องการเปลี่ยนเรื่อง
ควรสร้าง subject ใหม่ ไม่ใช่ reuse subject
เดิมตลอดทั้งที่เนื้อหาเปลี่ยนไปแล้ว
- อย่าขี้เกียจตั้ง subject ใหม่ เช่น
ต้องการส่งอีเมลหาผมด้วยเรื่องการนัดหมายในวันลอยกระทง
เผอิญเจออีเมลที่ผมคุยกับคุณในเรื่องสวัสดีปีใหม่ ก็คลิก Reply
ที่เมลสวัสดีปีใหม่ แล้วก็เขียนเรื่องนัดหมายในวันลอยกระทงในเมลนั้น
- พึงระลึกว่าผู้รับอีเมลไม่ได้ติดต่อกับท่านเพียงคนเดียว
และเขาไม่ได้มีโครงการที่ติดต่อกับท่านเพียงโครงการเดียว
- ตั้งชื่อ subject ให้สื่อความหมาย เพื่อให้ค้นหาได้ง่าย
- การเขียนข้อความ ควรเขียน e-mail ด้วยตัวอักษรธรรมดา สีดำ
เท่านั้น เพราะการใช้ตัวเข้ม ตัว capital letter ในภาษาอังกฤษ
หรือตัวอักษรสีแดง (สีโทนร้อน) จะสื่อความหมายเป็นการตะโกน
SHOUT
- การเขียนคำถาม ถ้ามีหลายคำถาม ควรแยกคำถามเป็นข้อๆ
เพื่อจะได้ตอบได้สะดวก
- ตัวอย่างที่ไม่ควรทำตาม
- คุณเขียน
- ที่อาจารย์บอกว่าให้ไปค้นคว้าเรื่อง ASDF นะครับ
ผมรับทราบแล้ว
แต่อยากทราบว่าที่อาจารย์บอกว่าให้ทำโปรแกรมที่แตกต่างกัน หมายถึงว่า
ให้ทำคนละโปรแกรมใช่หรือไม่ครับ แล้วในวันที่ 1 พฤษภาคม 2550
ที่นัดอาจารย์ไว้ ไม่ทราบว่าต้อง present
เลยหรือไม่และอาจารย์สะดวกเวลากี่โมงครับ
และผมอยากขอความกรุณาจากอาจารย์ว่า ช่วยเลื่อนวันการ present ได้ไหมครับ
- คำตอบของตัวอย่างที่ไม่ควรทำตาม
- ตัวอย่างที่ดีขึ้น
- คุณเขียน
- ที่อาจารย์บอกว่าให้ไปค้นคว้าเรื่อง ASDF นะครับ
ผมรับทราบแล้ว
แต่ผมมีคำถามดังนี้ครับ
- อยากทราบว่าที่อาจารย์บอกว่าให้ทำโปรแกรมที่แตกต่างกัน
หมายถึงว่า
ให้ทำคนละโปรแกรมใช่หรือไม่ครับ
- ผมอยากขอความกรุณาจากอาจารย์ว่า ช่วยเลื่อนวันการ present
ได้ไหมครับ
- ถ้าเป็นอาทิตย์หน้า อาจารย์สะดวกวัน-เวลาใดบ้างครับ
- Reply All สำหรับเมลที่มีผู้รับหลายคน เช่น
ในกรณีของงานกลุ่ม ให้คลิก Reply All
เพื่อให้ทุกคนในกลุ่มรับทราบโดยทั่วกัน
- ก่อนส่ง อ่านข้อความที่คุณเขียนอีกครั้ง
เพื่อตรวจดูว่าผู้อ่านจะเข้าใจข้อความที่เราเขียนไหม
การตรวจสอบขั้นพื้นฐานคือดูว่าทุกประโยคมีประธานหรือไม่
การเขียนข้อความที่ผู้อื่นอ่านแล้วไม่เข้าใจ หรือสามารถตีความได้หลายแบบ
โดยเฉพาะข้อความที่ส่งหาคนหลายๆคน
ทำให้รวมๆแล้วเสียเวลาของผู้อ่านเป็นอย่างมาก
Last update: Oct 2011