|
|
|
รายละเอียดของวิชา |
|
|
|
วิชา
999033 ศิลปะการดำเนินชีวิต : ภาคปลาย ปีการศึกษา /2547 |
|
|
|
จำนวนหน่วยกิต
3 (3-0) วิชาบูรณาการกลุ่มมนุษยศาสตร์ |
|
|
|
|
|
รายละเอียดวิชา |
|
เนื้อหาวิชา
การดำเนินชีวิตในสังคม ความเข้าใจตนเองและผู้อื่น ทักษะวิธี
คิดแก้ไขปัญหาเชิงสร้างสรรค์ การพัฒนาบุคลิกภาพและมารยาททางสังคม
ศิลปะการสื่อสาร บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคลในครอบครัว
ในสังคมและในการทำงาน |
|
|
|
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษา |
|
|
|
1.
เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและเข้าใจถึงวิธีการคิดอย่างอย่างมีวิจารณญาณด้วยเหตุผลและ
การคิดแบบริเริ่มสร้างสรรค์ และเพื่อให้ผู้เรียนได้ร่วมกันฝึกการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ด้วยเหตุผลและการคิดแบบริเริ่มสร้างสรรค์
และสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต
ได้อย่างเหมาะสม |
|
|
|
2.
เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและเข้าใจถึงธรรมชาติของชีวิตตนเองและเข้าใจผู้อื่น
และเพื่อให้ผู้เรียนได้ร่วมกันฝึกความเข้าใจในตนเอง
การพัฒนาตนเอง และความเข้าใจ
ผู้อื่น และสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม |
|
|
|
3.
เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและเข้าใจถึงศิลปะการสื่อสารและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
และเพื่อให้ผู้เรียนได้ร่วมกันฝึกใช้การสื่อสารเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
และสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม |
|
|
|
4.
เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคลต่อ
ครอบครัวและสังคมและเพื่อให้ผู้เรียนได้ร่วมกันฝึกการดำเนินบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ
ของบุคคลต่อครอบครัวและสังคมและสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม |
|
|
|
5.
เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและเข้าใจถึงการพัฒนาบุคลิกภาพและมารยาทสังคม
และเพื่อ
ให้ผู้เรียนได้ร่วมกันฝึกการพัฒนาบุคลิกภาพและมารยาทสังคม
เพื่อนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต
ได้อย่างเหมาะสม |
|
|
|
6.
เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและเข้าใจถึงกระบวนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุขและ
เพื่อให้ผู้เรียนได้ร่วมกันฝึกกระบวนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุข
และสามารถ
นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม |
|
|
|
|
รายละเอียดการเรียนการสอน |
ในวิชานี้ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนออกเป็น
2 ส่วนคือ |
ส่วนที่
1 ประกอบด้วยเนื้อหาคือ |
|
บทนำ
|
(ในชั้นเรียนปกติ) |
|
บทที่
1 ทักษะวิธีคิดแก้ไขปัญหาเชิงสร้างสรรค์ |
(บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์) |
|
บทที่
2 ความเข้าใจตนเองและผู้อื่น |
(บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์) |
|
บทที่
3 ศิลปะการสื่อสาร |
(บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์) |
|
|
|
ส่วนที่
2 ประกอบด้วยเนื้อหาคือ |
|
บทที่
4 บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคล
ในครอบครัวและสังคม |
(บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์) |
|
บทที่
5 การพัฒนาบุคลิกภาพและมารยาทสังคม |
(บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์) |
|
บทที่
6 กระบวนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุข |
(บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์) |
|
|
|
บทสรุป |
(ในชั้นเรียนปกติ) |
|
|
|
|
|
|
|
|
กิจกรรมการเรียนการสอน
|
|
กิจกรรมการเรียนการสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์นี้จะทำเฉพาะเนื้อหาในส่วนที่
1 (บทที่ 1-3)
และส่วนที่ 2 (บทที่ 4-6) เท่านั้น โดยผู้เรียนจะต้องทำกิจกรรมการเรียนตามลำดับขั้น
ตามที่กำหนดไว้ในวิธีการเรียนในแต่ละบท เพื่อให้กิจกรรมการเรียนดำเนินไปได้อย่าง
มีประสิทธิภาพและเกิดการเรียนรู้กับผู้เรียนได้มากที่สุด |
|
|
|
|
|
|
|
เกณฑ์การประเมินผล |
|
1.
การสอบ |
70 % |
|
|
กลางภาค
|
35% |
|
|
ปลายภาค
|
35% |
|
|
|
|
|
2.
การมีส่วนร่วมและการทำกิจกรรมร่วมกันผ่านเว็บ |
30
% |
|
|
การเข้าชั้นเรียนบนเว็บตามที่กำหนด
|
5 % |
|
|
การเข้าชั้นเรียนปกติตามที่กำหนด |
5 % |
|
|
การทำกิจกรรมบนเว็บ |
15
% |
|
|
กิจกรรมการปฏิบัติ(เลือก
1 กิจกรรม) |
5 % |
|
|
|
|
|
|
|