รศ.ผจญ คำชูสังข์

ปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา
ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซต์ของ รศ.ผจญ คำชูสังข์ , เพื่อเป็นสื่อสำหรับการเรียนการสอนในภาควิชาปรัชญาและศาสนา
Main Menu
  หน้าแรก  
   รายวิชา ๐๓๗๕๒๑๗๑  
  รายวิชา ๐๑๓๘๘๑๑๑(๑)  
  รายวิชา ๐๑๓๘๗๔๔๑  
  รายวิชา ๐๑๓๘๗๒๑๑  
  รายวิชา ๐๑๓๘๘๕๑๒  
  รายวิชา ๐๑๓๘๘๓๒๔  
  ภาควิชาปรัขญาและศาสนา  
  Online Chat  
  บทความปรัชญาและศาสนา  
  บทความทั่วไป  
  ข่าว/ประชาสัมพันธ์  
  สมุดเยี่ยม  

 หนังสือพิมพ์
    ไทยรัฐ | ผู้จัดการ | เดลินิวส์
  สยามรัฐ | มติชน |  ข่าวสด
   กรุงเทพธุรกิจ  | คมชัดลึก
  โพสต์ทูเดย์  |  บ้านเมือง
  เดอะเนชั่น | บางกอกโพสต์
  สยามธุรกิจ | ฐานเศรษฐกิจ
  สยามกีฬา | สยามรัฐ
  ไทยนิวส์ | ไทยทาวน์ยูเอสเอ
  ไทยเท็กซัสนิวส์ | แนวหน้า
  เว็บลิงค์ sanook.com
 


 
 
eXTReMe Tracker
เปิดดู counter stats หน้า

 

 

   ครั้งที่ ๑    ครั้งที่ ๒     ครั้งที่ ๓     ครั้งที่ ๔      ครั้งที่ ๕    ครั้งที่ ๖    ครั้งที่ ๗     ครั้งที่ ๘     ครั้งที่ ๙     ครั้งที่ ๑๐  
   ครั้งที่ ๑๑     ครั้งที่ ๑๒    

กวดวิชา  ศาสนาเบื้องต้น  รหัส  388111 หมู่ 1, 2 และอื่น ๆ

(ย่อความ)

๕.  ความหมายของ :
        - Mana = พลังชนิดหนึ่งมีวิญญาณ มีกระจ่ายทั่วไป สามารถปรากฏในรูปร่างวัตถธรรมชาติ (เป็นความเชื่อเกี่ยวกับธรรมชาติ
           เช่น   ต้นไม้ ภูเขา แม่น้ำ .........)
        - Totem = การบูชาสัตว์และคนบางชนิด/บางประเภทว่ามีอำนาจหรือพลังแฝงที่เหนือสัตว์/คนทั่วไป
        - Animism = ลัทธิวิญญาณนิยม คือ การนับถือผีสางเทวดา
        - Chaos = (กรีก) ทุกอย่างจะเป็นไปอย่างไรแล้วแต่เทพจะบันดาล
        - Tobu bohu = (ฮีบรู)
        - Nuk Pu Nuk = (อียิปต์) I am that I am = Yahweh = Allah

๕/๑. ความหมายของ
         - Animism            คือ      ลัทธิวิญญาณนิยม
         - Monotheism     คือ      เอกเทวนิยม
         - Polytheism       คือ      พหุเทวนิยม
         - Henotheism     คือ       อติเทวนิยม / เทวาดิเทพ

๖.   ยุคทองของพหุเทวนิยมอยู่ในสมัยใด
         - ยุคโบราณ

๖/๑. แหล่งที่มาของความรู้ทั้งปวงของฝ่ายเทวนิยม ถือว่าความรู้เกิดจาก
         - วิวรณ์ (ศรุติ ) = การเปิดเผยโดยผ่านคนกลางจากพระเจ้า , การแจ้งข่าวดีให้มนุษย์ทราบ

๖/๒. การที่โลกเจริญขึ้น ฝ่ายเทวนิยมกล่าวว่าเป็นเพราะ
         - วิวรณ์ ( Revelation )

๖/๓. ความเชื่อของเอกเทวนิยมคือ
          - เชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างเกิดจากอำนาจของพระผู้เป็นเจ้าเพียงองค์ เดียวมีอำนาจสูงสุดและเด็ดขาด

๘.   ความหมายเดิมของอเทวนิยม ( Atheism ) มาจากเรื่องอะไร
           - การลำเอียงในเรื่องชนชาติ : พวกคริสเตียนในยุคแรกๆถูกเรียกว่า Atheism
             เพราะกรีกและโรมันได้ปฏิเสธพระเจ้าในศาสนาคริสต์

๘/๑. ชาวยิวก่อนคริสต์ ผู้ใดอ้างตนเป็นบุตรพระเจ้าจะถูกเรียกว่า
           - Atheism

๘/๒. ปัจจุบันยอมรับว่า Atheism เป็นความเชื่อที่มีเหตุผลและเป็นมนุษยนิยม เพราะอะไร
           - เน้นการแก้ไขด้วยสติปัญญาของมนุษย์มากกว่าการอาศัยเทพเจ้า

๘/๓. รากศัพท์ของ Atheism
           - A = ไม่ , ไม่มี theism  2  theos = เทพเจ้า

๘/๔. วิทยาศาสตร์เป็น Atheism แตกต่างจากศาสนาตรงไหน
           - ด้านจิตใจ วิทยาศาสตร์ให้ความสำคัญกับจิตใจน้อยกว่า

๘/๕. ทำไมนักปราชญ์จึงไม่ยอมรับศาสนาประเภทอเทวนิยมว่าเป็นศาสนาและถือว่าเป็นปรัชญามากกว่าศาสนา
            - ความรู้ของอเทวนิยมเป็นความรู้ที่มนุษย์คิดเองไม่ยอมรับความเชื่อเหนือธรรมชาติ
           - ใช้เหตุผลมากกว่าศรัทธา

๘/๖. สมัยกรีกโรมันโบราณ สมัยหนึ่งได้ชื่อว่า อเทวนิยมเหมือนกันเพราะอะไร
             -

๘/๗. แหล่งความรู้ของอเทวนิยมมาจาก
             - การยอมรับความคิดของมนุษยนิยม , การมีเหตุผล

๘/๘. อเทวนิยมเน้นอะไร
             - เน้นการแก้ไขปัญหาด้วยสติปัญญาของมนุษย์มากกว่าอาศัยเทพเจ้าหรือไสยศาสตร์

๘/๙. การศึกษาศาสนาในฐานะศาสตร์เริ่มครั้งแรกในยุโรปสมัยกลาง จุดประสงค์เพื่อ
             - นำปรัชญากรีกมาอธิบายคัมภีร์ไบเบิลให้น่าเชื่อถือมากขึ้น

๘/๑๐. วิทยาศาสตร์มองเรื่องสสารกับมนุษย์ต่างกันอย่างไร
               - อินทรียสารอาจเกิดจากอนินทรียสารได้ ถ้ามีพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม

๙.  ปรมาตมัน เป็นการพัฒนาความคิดและความเชื่อเข้าสู่เรื่องใดของศาสนาฮินดู
              - การอธิบายแนวปรัชญาสู่การเป็นเอกนิยม

๙/๑. พรหมันมีฐานะเป็นสิ่งแท้จริงสูงสุดคือ เทพเจ้า
          -

๙/๒.  ความแตกต่างระหว่างพรหมันกับพระพรหม
            - พรหมัน – จับต้องไม่ได้
            - พระพรหม - รับรู้ได้ จับต้องได้

๙/๓. ปรมาตมัน คือการแสดงออก 3 ด้าน คือ
            - พระพรหม -ผู้สร้าง , พระวิษณุ - ผู้รักษา , พระศิวะ - ผู้ทำลาย

๙/๔. พระพิรุณทรงนาค, ศิวลึงค์, พระพิฆเณศร์, บูชาลิงค์เป็นความเชื่อของศาสนาใด
           - พราหมณ์ (ฮินดู)

๙/๕.  ความหมายของ
            - โอม = อักษรย่อของพระพรหม พระวิษณุ พระศิวะ
            - ตรีมูรติ = พระพรหม + พระวิษณุ + พระศิวะ เป็นหนึ่งดัยวแต่แสดงออก 3 ด้าน
            - ศักติ = ลัทธิหรือนิกายที่เคารพเทพสตรีหรือบูชาเทวีของพระเจ้า 3 องค์ (พระพรหม , วิษณุ , ศิวะ)

๙/๖.  อาสติกะกับนาสติกะคืออะไร และพระพุทธศาสนาเป็นฝ่ายใด
            - อาสติกะ = ยอมรับพระเวทและเชื่อว่าพระเวทมาจากพระเจ้า เรียกว่า ศรุติ
            - นาสติกะ = ไม่ยอมรับพระเวทและไม่เชื่อว่าพระเวทมาจากพระเจ้า

๙/๗. ถ้าศึกษาในแง่วิชาการ นารายณ์อวตาร 10 ปาง คืออะไร
           - เป็นการพัฒนาทางความคิด ( ไม่มีเหตุผล [ ต่ำ ]3 มีเหตุผล [ สูง ] )
           - ความเชื่อในแต่ละยุคจะบ่งชี้ว่ามนุษย์อยู่ในสิ่งแวดล้อมใด
           - ไขว่คว้าหาบุคคลในอุดมคติที่เรียกว่า กัลกี มีความหมายตรงกับ Mesiah , Christ , มหดี, โพธิสัตว์

๙/๘. คัมภีร์ใดเก่าแก่ที่สุดในโลก
           - พระเวท

. ในแง่วิชาการ คัมภีร์ที่ถือว่าเป็นภูมิปัญญาเฉพาะของชนชาตินั้นๆ คือ
           - ที่รวมปัญญาของบรรพบุรุษของชาวอินเดียหลายชั่วอายุคน = คัมภีร์พระเวท
           - ที่รวมปัญญาของบรรพบุรุษของชาวยิวหลายชั่วอายุคน = คัมภีร์ตานัค

๙/๙. คัมภีร์ของพระเวทที่ว่าด้วยเวทย์มนต์และไสยศาสตร์ชื่อว่าอะไร
            - อากรรพเวท

๙/๑๐. ศาสนาที่เด่นกว่าศาสนาอื่นๆในเรื่องอติเทวนิยม และเน้นจารีตพิธีกรรม
            - ศาสนาฮินดู หรือศาสนาพราหมณ์

๙/๑๑. ทำไมศาสนาฮินดูเรียกชื่อว่า ศาสนาพราหมณ์ก็ได้
        =
ผู้สอนศาสนานี้เป็นวรรณะพราหมณ์

๙/๑๒. ศาสนาฮินดูใช้ปรัชญาที่ได้รับอิทธิพลมาจากแหล่งใด
         -
         -
         -

๙/๑๓. ลัทธิศักติ เป็นลัทธิที่กล่าวถึงเทพเจ้าฝ่ายใด
             - เทพฝ่ายหญิง

๙/๑๔. คัมภีร์ใดของพระเวทที่มีอิทธิพลต่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่าด้วยเรื่องไสยศาสตร์
             - อากรรพเวท

๙/๑๕. ยุคใดที่ศาสนาฮินดูพัฒนาสู่เอกเทวนิยม
             - ยุคเวทานตะ

๙/๑๖. อติเทวนิยมเกิดช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อระหว่าง พหุเทวนิยมกับเอกเทวนิยม = ศาสนาฮินดู
            -

Department of Philosophy and Religion
Associate Professor Phajon Kamchusang
Office No: Hum 516  Tel. 0-2579-6525-6  ต่อ 106   Fax. 0-2942-8719
Copyright © 2000 - Copyright ©  2000 -   รองศาสตราจารย์ ผจญ คำชูสังข์