โครงการอบรม การจัดเก็บข้อมูลและเขียนรายงานประกันคุณภาพอย่างมืออาชีพ (54/1) |
|||||||||||||||||||||
ดาวน์โหลด เอกสารโครงการ ใบสมัคร กำหนดการ หลักสูตร
1 รุ่น 12 หลักสูตร
2 รุ่น 7, เอกสารขออนุมัติไม่ถือเป็นวันลา |
|||||||||||||||||||||
รายชื่อผู้เข้าอบรม
หลักสูตร 1 รุ่น 12 หลักสูตร 2
รุ่น 7 |
|||||||||||||||||||||
ผลประเมิน
(รวม) ประเมิน หลักสูตร 1 รุ่น 11 รุ่นที่
12 หลักสูตร
2 รุ่น 7 |
|||||||||||||||||||||
หลักการและเหตุผล |
|||||||||||||||||||||
ส่วนสำคัญของระบบประกันคุณภาพการศึกษาคือข้อมูลผลการดำเนินงานตามพันธกิจ ถึงแม้ว่าบางสถาบันการศึกษาจะมีระบบสารสนเทศในการบริหารจัดการ (Enterprise Resource Planning) แต่การจัดทำข้อมูลเพื่อตอบสนองความต้องการของระบบประกันคุณภาพยังมีความจำเป็นในการเชื่อมโยงข้อมูลในระบบงาน และมีความจำเป็นในการเก็บข้อมูลเพิ่มเติม โปรแกรมเอ๊กเชลล์ยังเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการจัดเก็บข้อมูลดิบ หรือช่วยในการเชื่อมโยงข้อมูลจากระบบงานต่างๆ และผู้มีส่วนรวมในการจัดเก็บข้อมูลคือบุคลากรของสถาบันนั่นเอง จากการเปิดอบรมหลักสูตรการจัดเก็บข้อมูลประกันคุณภาพด้วยเอ๊กเชลล์ที่ผ่านมา 10 รุ่น มีข้อมูลจากการประเมินผลการอบรมแสดงว่าสถาบันการศึกษายังมีความต้องการอย่างมากในการพัฒนาบุคคลากรให้สามารถใช้เครื่องมือโดยเฉพาะเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเพิ่มสมรรถนะในการทำงานของบุคคลกร เพื่อให้สามารถใช้เครื่องมือในการลดระยะเวลาในการทำงาน และมีข้อมูลที่สามารถตอบสนองความต้องการของระบบประกันคุณภาพต่าง ๆ แม้ตัวบ่งชี้ประกันคุณภาพภายใน (สกอ. ปี 2554) และตัวบ่งชี้ สมศ รอบ 3 จำนวนตัวบ่งชี้ลง แต่มีความต้องการรายละเอียดข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น ส่งผลการจัดเตรียมข้อมูลเพื่อความพร้อมในการรับตรวจใช้เวลาเพิ่มมากขึ้น ถ้าระบบบริหารจัดการข้อมูลไม่ดี โครงการอบรมการจัดเก็บข้อมูลประกันคุณภาพอย่างมืออาชีพด้วยเอ๊กเชลล์ เป็นโครงการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่ปฏิบัติงานในสถาบันการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถในการใช้ไมโครซอฟต์ออฟฟิศอย่างมืออาชีพ และสามารถทำงานอย่างบูรณาการ เชื่อมโยงการออกแบบจัดเก็บข้อมูลดิบ การออกรายงานสำหรับผู้บริหาร มีข้อมูลพร้อมในการการจัดทำรายงานประจำปี รายการการประเมินตนเอง และจัดเตรียมข้อมูลพร้อมโหลดเข้าสู่ฐานข้อมูล CHEQA แม้หน่วยงานที่มีฐานข้อมูลในการจัดเก็บข้อมูลประกันคุณภาพ ยังมีความต้องการในการพัฒนาบุคลากร ให้สามารถนำข้อมูลจากฐานข้อมูลมาจัดทำรายงานตามความต้องการข้อมูลที่พลวัต |
|||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ |
|||||||||||||||||||||
1) เพื่อให้ผู้เข้าอบรมนำความรู้ไปปรับปรุงกระบวนการทำงานในหน่วยงาน 2) เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถออกแบบจัดเก็บข้อมูลอย่างมืออาชีพ 3) เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถสามารถจัดเตรียมรายงานเพื่อติดตามความก้าวหน้า หรือ สามารถจัดทำรายงาน ก.พ.ร. ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ ลดขั้นตอนการทำงาน 4) เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถจัดเตรียมข้อมูลพื้นฐาน และ นำข้อมูลโหลดเข้าสู่ฐานข้อมูลของ CHEQa (สกอ.) 5) เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถใช้คำสั่งของไมโครซอฟต์เวิร์ดในการจัดทำรายงานอย่างมีประสิทธิภาพ 6) เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถจัดเตรียมแม่แบบรายงาน หรือ เอกสารบันทึกข้อความได้ 7) เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเรียนรู้เทคนิคในการจัดการแฟ้มขนาดใหญ่ได้ |
|||||||||||||||||||||
วิทยากรบรรยาย
รศ. ดร. ชุลีรัตน์ จรัสกุลชัย (อดีตผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายประกันคุณภาพ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
) ประสบการณ์ ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ
ผู้ตรวจประเมินคุณภาพภายนอก สมศ. และ ผู้ตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน สกอ. |
|||||||||||||||||||||
เนื้อหา |
|||||||||||||||||||||
หลักสูตร 1 การจัดเก็บข้อมูลประกันคุณภาพอย่างมืออาชีพด้วย Excel |
|||||||||||||||||||||
วันแรก (9.00 : 16.00 น.) |
วันที่สาม (9.00 : 16.00 น.) |
||||||||||||||||||||
o
ความรู้เบื้องต้นด้านประกันคุณภาพ การพัฒนาตัวบ่งชี้
o
การออกแบบฟอร์มเพื่อจัดเก็บข้อมูลพื้นฐาน
สำหรับงานประกันคุณภาพ และ
ก.พ.ร. o
การแปลงแบบฟอร์มเป็นตารางในเอ๊กเซลล์
o
การกำหนดรูปแบบประเภทข้อมูล
(สำคัญมาก ถ้าทำไม่ถูกจะทำให้ใช้คำสั่งอื่นๆเอ๊กเชลล์ไม่ได้ผล) o
การใช้คำสั่งพื้นฐานของเอ๊กเซลล์
การใช้คำสั่ง copy
การสำเนาสูตรแบบต่าง |
o การออกรายงานประจำเดือนตามความต้องการ ก.พ.ร. หรือ สำหรับเป็นข้อมูลจัดทำรายงานประจำปี (การใช้สูตร sumifs, countifs, สูตรที่เกี่ยวกับวันที่) o การจัดทำข้อมูลพื้นฐาน (Common Data) จากข้อมูลดิบ เข่น จำนวนเงินวิจัยจำแนกตามทุนภายในภายนอก สรุปผลงานตีพิมพ์ตามเกณฑ์ สมศ. ใหม่ o การจัดเตรียมไฟล์ประเมินคุณภาพตามตัวบ่งชี้ของ สกอ. และ สมศ. (ใช้คำสั่ง VLOOKUP, ROUND, MAX, IF ) o เทคนิคการคัดกรองข้อมูล เพื่อคัดกรองข้อมูลตามปีงบประมาณ ปีการศึกษา หรือ คัดกรองตามเงื่อนไขที่ต้องการ |
||||||||||||||||||||
วันที่สอง (9.00 : 16.00 น.) o การใช้คำสั่ง if ในการจัดทำตารางประเมินคุณภาพตามรูปแบบ สกอ. และ สมศ. o การป้องกันแผ่นงาน การซ่อนแผ่นงาน o การใช้คำสั่ง sumif, countif ในการสรุปรายงานเบื้องต้น o การจัดทำต้นทุนโครงการ o การจัดรูปแบบข้อมูล o การจัดทำคำสั่งในการตรวจสอบข้อมูล o เทคนิคในการพิมพ์รายงาน |
วันที่ 4 (9.00 : 16.00 น.) o เทคนิคการรวบรวมข้อมูลจาก Common Data ในบริบทที่แตกต่างกัน เช่น การทำงานแบบรวมศูนย์ การทำงานแบบกระจาย o การใช้คำสั่ง จัดรูปแบบข้อมูลตามเงื่อนไข (ใช้สัญลักษณ์สัญญาณไฟในการติดตามผลงาน) เพื่อจัดทำรายงานติดตามผลการดำเนินงาน o การเพิ่ม Add-in เพื่อช่วยจัดทำแผนภูมิลวดลาย o การใช้เครื่องมือในการจัดส่งเมล์ บีบอัดไฟล์
สำเนาไฟล์ |
||||||||||||||||||||
หมายเหตุ :
ผู้เข้าอบรมควรนำฟอร์มที่ใช้ในการเก็บข้อมูลจริงเข้าอบรมด้วย
เพื่อที่จะได้ปรับแบบฟอร์มด้วยเทคนิคที่ได้อบรม ถ้าผู้เข้าอบรมไม่นำแบบฟอร์มมาด้วย ผู้เข้าอบรมจะใช้แบบฟอร์มที่โครงการจัดให้
|
|||||||||||||||||||||
หลักสูตรที่ 2
การจัดทำรายงานประจำปีและเขียนรายงานการประเมินตนเอง |
|||||||||||||||||||||
วันที่ 1 (9.00 : 16.00 น.)
o การจัดทำร่างรายงานประจำปี o การใช้คำสั่งเวิร์ดในการจัดรูปแบบของรายงาน o การกำหนดโครงหน้ากระดาษ ตกแต่งหัวกระดาษ o การตกแต่งรายงานด้วยภาพ o การแทรกข้อมูลจากตารางรูปแบบต่าง ๆ |
วันที่ 2 (9.00 : 16.00 น.) o การจัดเตรียมแม่แบบ เช่น บันทึกข้อความ แม่แบบรายงาน o การจัดทำแบบประเมินจาก Google docs (ควรผ่านเรียนหลักสูตร 1) o การเชื่อมโยงข้อมูลจากเอ๊กเชลล์ (ข้อมูลที่จัดทำในหลักสูตร 1) o เทคนิคการจัดทำสารบัญภาพ ตาราง แบบอัตโนมัติ o เทคนิคการจัดทำสารบัญเรื่อง แบบอัตโนมัติ o การทำบรรณานุกรม และ การอ้างอิง แบบอัตโนมัติ o เทคนิคในการจัดทำรายงานขนาดใหญ่ |
||||||||||||||||||||
วันที่ 3 (9.00 : 16.00 น.) o การเขียนรายงานการประเมินตนเองตามรูปแบบของ
สกอ. และประยุกต์ตามเกณฑ์
TQA
o การวิเคราะห์ผลลัพธ์โดยใช้เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ
หรือ เกณฑ์ PMQA |
|||||||||||||||||||||
หมายเหตุ ควรจัดเตรียมอิเล็กทรอนิกส์ไฟล์ข้อมูลโครงสร้างองค์กร
ภาพกิจกรรม เพื่อประกอบการฝึกอบรม ถ้าผู้เข้ารับการอบรมไม่จัดเตรียมข้อมูลจะใช้กรณีศึกษาที่จัดเตรียมไว้ให้
|
|||||||||||||||||||||
รูปแบบการจัดอบรม เป็นการฝึกอบรมแบบปฏิบัติงานจริง
และ ฝึกการปฏิบัติด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์คนละหนึ่งเครื่อง กำหนดการ |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
สถานที่อบรม ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
310 ชั้น 3 อาคาร ทวี ญาณสุคนธ์ คณะวิทยาศาสตร์
วิทยาเขตบางเขน กทม. |
|||||||||||||||||||||
กลุ่มเป้าหมาย
บุคคลทั่วไปที่มีประสบการณ์ในการใช้โปรแกรม
Excel, Word พื้นฐาน และปฏิบัติงานในแต่ละภารกิจของสถาบันการศึกษาและต้องจัดส่งข้อมูลสรุปให้กับงานประกันคุณภาพ
แลผู้ที่ปฏิบัติงานด้านประกันคุณภาพโดยตรง จำนวน 30 คน ต่อรุ่น/หลักสูตร |
|||||||||||||||||||||
คุณสมบัติผู้เข้าอบรม
ควรมีความรู้พื้นฐานในการใช้โปรแกรม Excel,
Word และเป็นปฏิบัติงานตามพันธกิจหลักของสถาบันการศึกษา |
|||||||||||||||||||||
ค่าธรรมเนียมการอบรม
หลักสูตร 1 เทคนิคการจัดเก็บข้อมูล ค่าธรรมเนียม
6,000 บาท หลักสูตร 2 เทคนิคการเขียนรายงาน ค่าธรรมเนียม 4,500 บาท รายละเอียดค่าธรรมเนียมประกอบด้วย
ค่าวิทยากรหลัก วิทยากรช่วย ค่าใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ คนละหนึ่งเครื่อง
(หลักสูตร 2 รวมค่าอินเตอร์เน็ต) อาหารว่าง อาหารกลางวัน (คุณภาพปานกลาง)
เอกสารอบรม วิธีการชำระเงิน
ผู้ต้องการสำรองที่นั่งต้องชำระเงิน 500 ภายใน 5 วันทำการหลังการสำรอง
และขำระส่วนเหลือภายในระยะเวลาที่กำหนด (เงินสำรองไม่มีการคืนไม่ว่ากรณีใดๆ) ชำระโดยการโอนเข้าบัญชีชื่อ ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ ประเภทบัญชี ออมทรัพย์ ธนาคาร ทหารไทย จำกัด มหาชน ) สาขา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เลขที่บัญชี 069-2-28426-8 พร้อมทั้งส่งหลักฐานการโอนเงิน ทางโทรสารหมายเลข 0-2942-8488) สำหรับหน่วยงานมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
โอนเงินเข้าบัญชีเลขที่ 406 ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ) คณะวิทยาศาสตร์ สำเนา
เอกสารการโอนเงินจากหน่วยงานของท่านไปยังกองคลังให้ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ 1
ชุด) |
|||||||||||||||||||||
การยกเลิก
สามารถขอยกเลิกการอบรมโดยได้รับเงินคืนร้อยละ 80 เมื่อแจ้งการขอยกเลิกก่อนสองสัปดาห์ |
|||||||||||||||||||||
สถานที่พัก : ผู้เข้าอบรมสามารถติดต่อจองห้องพักภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้
ดังนี้
KU
HOME 02-579-0010-15 หอพักศูนย์ฝึกอบรม วนศาสตร์ชุมชนแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
02-940-5700 Fax. 02-561-4880 (อยู่ตรงข้ามภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์) คณะวนศาสตร์ 02-942-8110 ต่อ 702 , 02-942-8111 กด 1 มือถือ 089-243-2161 (อยู่ตรงข้างภาควิชาฯ
แต่เดินไกลกว่าหอพักศูนย์ฝึกอบรม) |
|||||||||||||||||||||
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ลลิตา หอมตะโก โทร. 02-562-5444, 02 562-5555 ต่อ 4331 เวลา 9.00 - 16.00 น. ส่งใบสมัคร/สำเนาการโอนเงินได้ที่ ทางเมล์ที่ fscilth@ku.ac.th หรือ Fax ที่ 02-942-8488 |
|||||||||||||||||||||