MENU
แนะนำรายวิชา
วิธีการเรียน
กิจกรรมการเรียน
ทรัพยากรการเรียน
แบบฝึกหัด
คณะผู้สอน
ติดต่อผู้สอน
SITE
การคิดวิเคราะห์ด้วยเหตุผล
ทักษะการคิดแบบใหม่
ความคิดสร้างสรรค์
ทักษะการคิดแบบใหม่
มล.นิพาดา เทวกุล
เหตุผลที่ต้องมีการคิดแบบใหม่
วิธีการคิดแบบเดิมที่สอนกันอยู่ในสถาบันการศึกษานั้น เป็นวิธีการคิดด้วยเหตุผลหรือวิธีการ
คิดด้วยหลักตรรกวิทยา ซึ่งใช้กันมากว่าสองพันห้าร้อยปีมาแล้ว ซึ่งเมื่อเวลาผ่านมาถึงปัจจุบัน
ความเหมาะสมก็เริ่มลดลงและไม่เหมาะกับปัจจุบันเนื่องจาก เป็นวิธีการคิดที่มีขอบเขตจำกัด
ไม่เหมาะสมกับเหตุการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและเป็นการคิดที่ยึดถือกันมานาน
จนทำให้ไม่ค้นหาวิธีการคิดใหม่ๆที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมมาใช้ในการแก้ปัญหาที่ต่าง
ไปจากเดิม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์แบบใหม่
ทักษะการคิดที่เน้นการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ค์นั้นเป็นวิธีการคิดที่ได้รับความนิยมแพร่หลายทั่วโลก
เพราะสามารให้ประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาต่างๆตังแต่ระดับครอบครัวจนถึงระดับชาติได้เป็นอย่างดี
โดยศาสตราจารย์เดอ โบโน ได้พัฒนาทักะการคิดสร้างสรรค์ที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับคือ
ความคิดคู่ขนาน(Paralell Thinking)พร้อมวิธีปฏิบัติจริงที่เรียกว่าหมวกความคิดหกใบ
(Six Thinking Hats) และความคิดแนวข้าง(Lateral Thinking) ซึ่งเป็นแนวการคิดแบบใหม่
่ที่มีลักษณะสร้างสรรค์และใช้งานได้จริงในทุกขั้นตอนของชีวิตทั้งสิ้น
ความคิดคู่ขนาน(Parallel Thinking)
การคิดคู่ขนานเป็นแนวการคิดแบบใหม่ควบคู่ไปกับแนวการคิดแบบเดิม มีลักษณะยืดหยุ่น
ประนีประนอม ไม่มีลักษณะคงที่แต่จะแปรเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ซึ่งมีลักษณะสังเขปคือ
เน้นการออกแบบความคิด ไม่ใช่การค้นหาความจริง
ไม่ตัดสินเด็ดขาดว่ายอมรับหรือปฏิเสธ แต่จะพิจารณาควบคู่กันไป
ไม่มีการโต้แย้ง แต่เน้นการร่วมมือคิดเคียงคู่กันไป
เน้นการยอมรับความเป็นไปได้ทั้งหมด
ประนีประนอมความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทั้งหมด
เน้นการสร้างความคิดใหม่ๆ
เน้นการช่วยการคิดแทนที่จะเป็นการตัดสิน
เน้นการกระทำจริงมากกว่าการพรรณนาหรือบรรยาย
ความคิดคู่ขนาน
ความคิดแบบเดิม
สิ่งที่น่าจะเป็นไปได้
สิ่งที่เป็นอยู่
การออกแบบ
การแสงหา
การสร้าง
การค้นพบ
การริเริ่มสร้างสรรค์
การเลียนแบบทำซ้ำ
เชิงสร้างสรรค์
เชิงทำลาย
การกระทำ
การพรรณาบรรยาย
ความเป็นไปได้
ความแน่นอน
การยอมรับ
การปฏิเสธ
คุณค่า
ความถูกต้อง
แถบสีต่างๆที่ไล่เลียงกันลงไป
การแบ่งเป็นสีขาวและสีดำ
การคาบเกี่ยวกันในบางแง่
การแยกความแตกต่างอย่างชัดเจน
เส้นแบ่งอย่างเจือจาง
เส้นแบ่งอย่างชัดเจน
การปรานีปรานอม
การปฏิเสธว่าเป็นสิ่งตรงกันข้าม
ขนานกัน
ตรงข้ามกัน
มองควบคู่กัน
มองแยกแยะกัน
สำรวจค้นคว้า
ปะทะกัน
มุมมองการรับรู้แบบใหม่
กระบวนการคิดแบบเดิม
ความจริงขึ้นอยู่กับใจเปลี่ยนแปลงได้
ความจริงขึ้นอยู่กับวัตถุเปลี่ยนแปลงไม่ได้
จัดระเบียบตัวเองไปเรื่อยๆ
เป็นระเบียบอยู่อย่างนั้นตลอดเวลา
ไหลเวียนไปเรื่อย
เป็นสิ่งนั้นอยู่ตลอดไป
ไหลเวียนไปเรื่อย
เป็นสิ่งนั้นอยู่ตลอดไป
การคิดสร้างสรรค์
การคิดนิรนัย
ส่วนรวม
ส่วนย่อย
หลากหลาย
หนึ่งเดียว
หมวกความคิดหกใบ
การคิดแบบหมวกหกใบมีวิธีการคิด 2 แบบคือ การคิดแบบรับมือหรือตั้งรับ(Coping Thinking)
การคิดแบบตั้งใจจงใจคิด(Deliberate Thinking)
การคิดแบบรับมือหรือตั้งรับเป็นการเสนอความคิดเห็นพร้อมทั้งอ้างเหตุผล
เพื่อสนับสนุนความคิดของเรา ถึงแม้ว่าเราจะฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
แต่ก็พยามยามที่จะตอบโต้ หาจุดบกพร่องใความเห็นนั้นทุกขณะ
การคิดแบบตั้งใจจงใจคิดเป็นการคิดแบบสร้างสรรค์ไม่ใช่การตอบโต้เพราะวิธีการคิดแบบนี้
เป็นการสำรวจตรวจสอบประเด็นเรื่องนั้นๆ แล้วก็ลงมือตัดสินใจด้วยใจที่เป็นกลางและเปิดกว้าง
ส่วนใหญ่แล้วนักเรียน นักศึกษาจะมีวิธีการคิดแบบรับมือหรือตอบโต้ เช่นการตอบโต้กับ
ความคิดของอาจารย์และความคิดของเพื่อนๆ แต่เมื่อสำเร็จการสึกษาออกมาทำงานแล้ว วิธีการคิด
แบเดิมๆก็ไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะในการทำงานจำเป็นต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการวางแผน
ปฏิบัติงาน สร้างผลงานใหม่ๆขึ้นมา การคิดแบบตั้งรับเพียงอย่างเดียวจึงไม่สามารถแก้ปัญหาได้
เดอ โบโน จึงได้นำเสนอวิธีการคิดแบบหมวกหกใบขึ้น
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขความ
สับสนในการคิด เพราะผู้คิดจะสามารถคิดได้ทีละด้านทีละครั้ง สามารถควบคุมการคิดด้านต่างๆได้
ง่ายขึ้น เปลี่ยนจากการถกเถียงมาเป็นการตรวจสอบข้อมูล วิธีการหมวกหกใบนั้น เริ่มต้นด้วยการ
สมมติหมวกสีต่างๆทั้งหกใบ สีแต่ละสีแทนความคิดในแต่ละด้าน ผู้คิดจะใช้หมวกทีละใบทีละหนและ
ดำเนินไปตามแบบความคิดที่หมวกสีนั้นเป็นตัวแทนอยู่ ผู้คิดอาจเลือกหมวกสีใดสีหนึ่งขึ้นมาใส่ และ
อาจถูกขอร้องให้ถอดหมวกออกเพื่อเปลี่ยนสีก็ได้ หมวกแต่ละสีจะแทนความคิดคือ
หมวกขาว จะแทนการวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารต่างๆอย่างเป็นกลาง โดยไม่ใช้อารมณ์
หมวกแดง ให้เสรีภาพในการแสดงอารมณ์ความรู้สึกออกมาอย่างเต็มที่ รวมทั้งลางสังหรณ์
สัญชาติญาณ การหยั่งรู้ รสนิยม
หมวกดำ จะเป็นการประเมินข้อเสีย ด้านลบและเหตุผล ซึ่งเป็นหมวกที่ใช้กันมากที่สุด
หมวกเหลืองเป็นคิดในแง่บวก มองโลกในแง่ดี แสดงถึงควมเป็นไปได้ ความหวัง
คิดไปในแนวของประโยชน์และคุณค่า การคิดแบบหมวกเหลืองจะทำยากกว่าหมวกดำ
เพราะธรรมชาติของมนุษย์ย่อมจะหาข้อเสีย และอุปสรรคได้มาง่ายกว่าการมองเห็นคุณค่าและ
และประโยชน์ของสรรพสิ่ง
หมวกเขียว จะแทนการคิดอย่างสร้างสรรค์ การแสวงหาแนวทางและทางเลือกใหม่ๆ
ซึ่งจะทำให้เกิดความเป็นไปได้ของสิ่งต่างๆ
หมวกฟ้า จะแทนการมองภาพรวมของสิ่งต่างๆ ควบคุมจัดระเบียบของ กระบวนการคิด
และขั้นตอนการใช้หมวกสีต่างๆ การกำหนดกรอบประเด็น การหาข้อสรุปและข้อยุติ
ตามธรรมเนียมแล้วผู้ใช้หมวกสีฟ้ามักจะเป็นประธานหรือผู้ช่วย
การคิดแบบหมวกหกใบจะมีข้อดีคือ
เป็นการคิดแบบคู่ขนาน ไม่มีการเมืองและเกมอำนาจ
เป็นการคิดแบบสร้างสรรค์ ทำให้ระมัดระวังในการคิด สามารถใช้ความรู้สึกและลางสังหรณ์ได้
เป็นการคิดแบบแสวงหาคุณค่าและประโยชน์ มีการกำหนดกลไกของการคิด ขจัดความเป็นตัวเรา
ตัวเขาออกไปจากการคิด ทำให้สามารถใช้ภูมิปัญญาได้อย่างเต็มที่ ทำให้สามารถคิดได้ทีละอย่างทีละด้าน
ไม่ทำให้สับสนในการคิด ช่วยย่นระยะเวลาในการคิดให้สั้นและกระชับขึ้น เปิดโอกาสให้แสดง
ความคิดได้หลายแง่มุม และเกิดเสรีภาพในการคิด
วิธีการใช้การคิดแบบหมวกหกใบ
สามารถใช้ความคิดคู่ขนานใน 3 วิธีคือ
ผู้ที่สวมหมวกสีเดียวกัน จะต้องคิดคู่ขนานไปในทิศทางเดียวกัน และมองไปที่เรื่อง
ไม่ใช่มองไปที่ความคิดของคนอื่น
ความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ก็สามารถนำมาคิดไปพร้อมๆกันได้ แล้วค่อยมีการพิจารณา
ภายหลัง
สีของหมวกให้ทิศทางคู่ขนานสำหรับการมองเรื่องๆเดียวกัน และสีของหมวกที่ต่างกัน
ก็ไม่ได้เป็นปรปักษ์ต่อกัน
ความคิดแนวข้าง(Lateral Thinking)
ความคิดแนวข้างเป็นทักษะการคิดสร้างสรรค์อีกรูปแบบหนึ่ง ความคิดแนวข้างจะเน้นการ
ปรับเปลี่ยนมุมมองของข้อมูลที่มีอยู่เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ในการแก้ปัญหาและในการปฏิบัติ
จริงได้มากขึ้น ซึ่งเดอโบโนได้บอกไว้ว่า การปฏิบัติหรือการลงมือใช้จริงนั้นมีความสำคัญมากกว่า
การเข้าใจตัวกระบวนการคิดเองยิ่งนัก คนทั่วไปเข้าใจว่าการคิดแบบเดิมๆหรือการคิดแนวตั้งนั้น
เป็นวิธีการคิดที่มีประสิทธิภาพ แต่ในปัจจุบันปัญหาที่เกิดขึ้นมีความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งการคิดแบบ
แนวตั้งเพียงอย่างเดียวไม่สามารถจะรับมือกับปัญหาเหล่านี้ได้
ความแตกต่างระหว่างความคิดแนวตั้งกับความคิดแนวข้าง
คนทั่วไปคิดว่าความคิดแนวตั้งนั้นเป็นวิธีการที่มีประโยชน์และมีคุณค่าเพียงวิธีการเดียวที่มีอยู่ ดังนั้นจึงต้องมีการแสดงให้เห็นธรรมชาติของความคิดแนวข้างที่ต่างจากความคิดแนวตั้ง เพื่อทำให้เห็นถึงลักษณะและประโยชน์ของการคิดแนวข้าง
ความคิดแนวตั้งมีลักษณะเลือกสรร แต่ความคิดแนวข้างจะมีลักษณะสร้างสรรค์
ความคิดแนวตั้งมีลักษณะของการวิเคราะห์ แต่ความคิดแนวข้างมีลักษณะของการกระตุ้น
ให้เกิดความคิด
ความคิดแนวตั้งต้องเป็นไปตามขั้นตอน แต่ความคิดแนวข้างสามารถกระโดดข้ามขั้นตอนได้
ความคิดแนวตั้งจะต้องถูกต้องทุกขั้นตอน แต่ในความคิดแนวข้างไม่จำเป็นจะต้อง
จะต้องเป็นเช่นนั้น
ความคิดแนวตั้งจะใช้การปฏิเสธ แต่ความคิดแนวข้างจะไม่มีการปฏิเสธ
ความคิดแนวตั้งจะทำการตัดสิ่งนอกประเด็นออกไป แต่ความคิดแนวข้างจะยอมรับ
การก้าวล้ำเส้นเข้ามา
ความคิดแนวตั้งจะมีการจัดประเภทหมวดหมู่อย่างแน่นอนตายตัว แต่ความคิดแนวข้าง
สามารถยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนได้
ความคิดแนวตั้งจะเดินตามทางที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด แต่ความคิดแนวข้างจะทำการ
สำรวจไปรอบๆถึงสิ่งที่ดูเหมือนว่าจะเป็นไปได้น้อยที่สุด
ความคิดแนวตั้งเป็นกระบวนการที่มีขอบเขตชัดเจน ความคิดแนวข้างจะเป็นกระบวนการ
ของความเป็นไปได้ต่างๆ
ลักษณะพื้นฐานของความคิดแนวข้าง
ความคิดแนวข้างเรื่องของการเปลี่ยนรูปแบบ
การปรับเปลี่ยนมุมมองในแง่มุมต่างๆ
ความคิดแนวข้างเป็นทัศนคติและเป็นวิธีการใช้ข้อมูล
ความคิดแนวข้างสัมพันธ์โดยตรงกับพฤติกรรมของจิตใจในการจัดการเกี่ยวกับข้อมูล
ความคิดแนวข้างจะมีเครื่องมือทางภาษาที่ใช้สำหรับปฏิบัติการโดยเฉพาะ
<<
PREVIOUS
NEXT
>>
การคิดวิเคราะห์ด้วยเหตุผล
ทักษะการคิดแบบใหม่
ความคิดสร้างสรรค์
บทนำ
I
บทที่ 1
I
บทที่ 2
I
บทที่ 3
I
บทที่ 4
I
บทที่ 5
I
บทที่ 6
I
บทสรุป
กลับไปหน้าแรก
I
แนะนำรายวิชา
I
วิธีการเรียน
I
กิจกรรมการเรียน
I
แบบฝึกหัด
I
ติดต่อผู้สอน