การลดปริมาณวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างนอกจากจะลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและการขนส่งแล้ว จะมีส่วนช่วยลดการทำลายทรัพยากรและสภาวะแวดล้อมอีกด้วย แม้การลดปริมาณวัสดุน่าจะเป็นสิ่งที่ภาคอุตสาหกรรมการก่อสร้างให้ความสำคัญและใช้เป็นหลักปฏิบัติอยู่เป็นทั่วไปแล้วในปัจจุบันได้มีเทคโนโลยีใหม่ซึ่งยังมิได้มีการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมการก่อสร้างได้แก่ เทคโนโลยีสรีระเหมาะที่สุด (Optimal topology) ซึ่งมีการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมยานยนต์ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในอุตสาหกรรมการก่อสร้างแม้จะมีอยู่บ้าง (Liang, Q.Q., Xie, Y.M. and Steven, G.P. 2000, Benjaphon, W. and Krich, A., 2003) แต่ก็อยู่ในวงจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการหาแบบสรีระจากคอนกรีตเสริมเหล็กโดยตรงด้วยเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นเทคโนโลยีใหม่และอยู่ในช่วงของการวิจัยและพัฒนา นวัตกรรมการออกแบบที่ได้จากเทคโนโลยีนี้จึงจำเป็นต้องเป็นที่ยอมรับในด้านความปลอดภัยโดยผ่านการทดสอบต้นแบบ (Prototype) โดยคาดว่าผลจากการวิจัยจะสามารถทำให้ได้คานต้นแบบที่มีราคาและน้ำหนักลดลงได้ถึง 20% ตลอดจนมีรูปแบบที่มีความเหมาะสมทางสถาปัตยกรรมและสามารถผลิตในระดับชุมชน อุตสาหกรรมขนาดเล็ก ตลอดจนอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
เอกสารอ้างอิง
รายงานการวิจัย การพัฒนาคานคอนกรีตเสริมเหล็กโดยเทคโนโลยีสรีระเหมาะที่สุด ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัย จากทุนอุดหนุนวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ 2554 ระยะเวลา 1 ปี (1 ม.ค. 56 – 31 ธ.ค. 56) : ผู้ร่วมโครงการ