หลักการวางแผนการทดลอง


แผนการสอน   (Course Syllabus)
ภาคต้น  ปีการศึกษา 2551

1. คณะ  ศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์      สายวิชา  คณิตศาสตร์  สถิติและคอมพิวเตอร์ สาขาวิชา สถิติ
2. รหัสวิชา  734462                                    ชื่อวิชา  (ไทย)      หลักการวางแผนการทดลอง
    จำนวน  3  หน่วยกิต                                               (อังกฤษ)  Principles of Experimental Designs
    พื้นฐาน  : 734311 
3. เนื้อหารายวิชา  (course description)
แนวคิดพื้นฐานในการวางแผนการทดลอง  ตรรกยะของการวิเคราะห์ความแปรปรวน  ผลกระทบของข้อสมมติของการวิเคราะห์ความแปรปรวนไม่เป็นจริง   การวางแผนการทดลองแบบ พื้นฐาน การทดลองแบบแฟกทอเรียล  แผนการทดลองแบบคอนฟาวด์ แผนการทดลองแบบแฟรคชันแนลแฟกทอเรียล  แผนการทดลองแบบสปลิตพลอต  แผนการทดลองแบบสลับเปลี่ยน  แผนการทดลองแบบบล็อกไม่สมบูรณ์
4. วัตถุประสงค์ของรายวิชา
4.1  อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับออกแบบการทอลองแบบสุ่มสมบูรณ์  แบบบล็อกสมบูรณ์  และแบบบล็อกไม่สมบูรณ์ได้
4.2  ตรวจสอบข้อตกลงเบื้องต้นของการวิเคราะห์ความแปรปรวนได้
4.3  วิเคราะห์ความแปรปรวนของข้อมูลได้
4.4  เปรียบเทียบทรีทเมนต์ได้
4.5  แปลความหมายผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนได้
5.     หัวข้อวิชา (course outline)


บทที่

เนื้อหา

จำนวนชั่วโมง

1

แนวคิดพื้นฐานในการวางแผนการทดลอง

3

2

ตรรกยะของการวิเคราะห์ความแปรปรวน

3

3

การออกแบบการทดลองแบบสุ่มสมบูรณ์

3

 

การตรวจสอบข้อตกลงเบื้องต้นของการวิเคราะห์ความแปรปรวน

3

 

การเปรียบเทียบทรีทเมนต์

3

4

การออกแบบการทดลองแบบสุ่มสมบูรณ์ภายในบล็อก

6

5

การออกแบบการทดลองแบบลาตินสแคว

3

6

การทดลองแบบแฟกทอเรียล

7

7

การออกแบบการทดลองแบบสปลิตพลอต

5

8

การออกแบบการทดลองแบบสุ่มซ้อน

3

9

การออกแบบการทดลองแบบคอนฟาวด์

3

10

การออกแบบการทดลองแบบบล็อกไม่สมบูรณ์

3

6.  วิธีสอนและระบบการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
6.1  การบรรยายประกอบเอกสารประกอบการสอน
6.2  ให้นิสิตศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง โดยการอ่านรายงานวิจัยที่ออกแบบการทดลองแบบต่าง ๆ เพื่อทำความเข้าใจและเห็นการนำไปใช้เกี่ยวกับการออกแบบ การทดลองนั้น ๆ
7.   อุปกรณ์สื่อการสอน
7.1 เอกสารการสอน
7.2  ตำรา
7.3  รายงานวิจัย
8.  การวัดผลสัมฤทธิ์ในการเรียน

8.1 รายงานการศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบการทดลองแบบต่าง ๆ                    15%
ที่ค้นคว้าได้จากงานวิจัยจริง                                                                                                        
8.2  การสอบ                                                                     
- การสอบกลางภาค                                                                                      40%
- การสอบปลายภาค                                                                                     40%
8.3 ความสนใจเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ                                                             5%
9.     การประเมินผลการเรียน
วิธีการตัดเกรด  เป็นแบบอิงเกณฑ์  คือ
คะแนน                            เกรด
76 –100                              A
71 – 75                               B+
66 – 70                               B
61 – 65                               C+
56 – 60                               C
51 – 55                                D+
46 – 50                                D
?  45                                    F
10.  การให้โอกาสนอกเวลาเรียนแก่นิสิตเข้าพบและให้คำแนะนำ  ในด้านการเรียน
โทรศัพท์  281105-6 ต่อ 448                              E-Mail faasatp@nontri.ku.ac.th
11.  เอกสารอ่านประกอบ
11.1  เอกสารการสอน
11.2  รายงานวิจัย
11.3    หนังสือ
จรัญ   จันทลักขณา.  2534.  สถิติวิธีวิเคราะห์และวางแผนงานวิจัย.  ไทยวัฒนาพานิช. กรุงเทพฯ.

อนันต์ชัย  เขื่อนธรรม.  2539. หลักการวางแผนการทดลอง.  ภาควิชาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.  กรุงเทพฯ.

อัจฉริยา  ปราบอริพ่าย. 2543 สถิติทางชีววิทยา. คณะศิลปะศาสตร์และวิทยาศาสตร์      มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน. นครปฐม. 163 หน้า.
อัจฉริยา  ปราบอริพ่าย. 2543 เทคนิคการวิเคราะห์สถิติโดยใช้โปรแกรม SPSS: ทฤษฎีและภาคปฏิบัติ. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. กรุงเทพฯ. 342 หน้า.
Coehran,  W.G. and G.M. Cox. 1957.  Experimental Designs,  2rd ed., 
John Wiley & Sons,  Inc.,  Singapore.
Daniel,  W.W.  1995.  Biostatistics : A Foundation for Analysis in the
Health  Sciences, 6thed.,  John Wiley & Sons.  Inc.,  Singapore.
Hicks,  C.R. 1982.  Fundamental Concepts in the Design of Experiments,
3rd ed.,  CBS College Publishing,  Japan.
Kuehl,  R.O.  1994.  Statistical Principles of Research Design and
Analysis,  Wadsworth,  Inc.,  California.
Montgomery,  D.C.  1997.  Design and Analysis of Experiments,  4th ed.,
John wiley & Sons,  Inc.,  New’York.
12. ตารางกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียน ประจำภาคต้น ปีการศึกษา 2550

สัปดาห์

วัน/เดือน/ปี

เนื้อหา

กิจกรรม

1

 

แนวคิดพื้นฐานในการวางแผนการทดลอง

  • การบรรยายทฤษฎี
  • ให้นิสิตค้นคว้ารายงานการวิจัยที่ออกแบบการทดลองแบบต่าง ๆ ตามทฤษฎีที่เรียนไปแล้ว
  • อภิปรายการออกแบบและการทดลองในงานวิจัยตัวอย่าง
  • รายงานตัวอย่างการออกแบบการทดลองที่พบในงานวิจัย

2

 

ตรรกยะของการวิเคราะห์ความแปรปรวน

3

 

การออกแบบการทดลองแบบสุ่มสมบูรณ์

4

 

การตรวจสอบข้อตกลงเบื้องต้นของการวิเคราะห์ความแปรปรวน

5

 

การเปรียบเทียบทรีทเมนต์

6

 

การออกแบบการทดลองแบบสุ่มสมบูรณ์ภายในบล็อก

7

 

การออกแบบการทดลองแบบสุ่มสมบูรณ์ภายในบล็อก

8

 

การออกแบบการทดลองแบบลาตินสแคว

9

 

(การสอบกลางภาค) สอบข้อเขียน

10

 

การออกแบบการทดลองแบบแฟกทอเรียล

11

 

การออกแบบการทดลองแบบแฟกทอเรียล

11

 

การออกแบบการทดลองแบบแฟกทอเรียล โมเดลแบบสุ่มและโมเดลผสม

12

 

การออกแบบการทดลองแบบสปลิตพลอต

13

 

การออกแบบการทดลองแบบสปลิตพลอต

14

 

การออกแบบการทดลองแลบสุ่มซ้อน

15

 

การออกแบบการทดลองแบบคอนฟาวด์

16

 

การออกแบบการทดลองแบบบล็อกไม่สมบูรณ์

17

 

(การสอบปลายภาค) สอบข้อเขียน

หมายเหตุ  ตรงกับวันหยุดราชการจะมีการนัดหมายภายหลัง

13.    การทบทวนเพื่อปรับปรุงวิธีสอนและระบบการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
o ไม่มีการทบทวน เพราะ.....................
?  มีการทบทวน  โดย           o  ไม่แก้ไขปรับปรุง
?    แก้ไขปรับปรุง  ดังนี้  
1. ให้ผู้เรียนอภิปรายการออแบบการทดลองที่ค้นคว้ามากจากรายงานการวิจัย ว่า ออกแบบการทดลองแบบใดโดยอธิบายรายละเอียดต่าง ๆ ของการทดลอง เช่น ปัจจัย ทรีทเมนต์ หน่วยทดลอง การจัดหน่วยทดลองให้กับทรีทเมนต์
2. ให้ผู้เรียนทดลองวิเคราะห์ข้อมูลตามงานวิจัยที่ค้นคว้ามา
3. ให้ผู้เรียนได้เห็นการนำไปใช้จากการอ่านผลการวิเคราะห์ในงานวิจัยนั้น โดยดูค่าสถิติที่วิเคราะห์ได้   ประกอบการสรุปผลการวิเคราะห์

14.    การปรับปรุงการสอนจากผลการประเมินผลการสอน
o    ไม่มีการประเมินผลการสอน  เพราะ.........
?    มีการประเมินผลการสอน        o     ไม่มีการปรับปรุง
?    มีการปรับปรุง  ดังนี้
อภิปรายการออกแบบการวิจัยในตัวอย่างงานวิจัยที่ผู้เรียนค้นคว้ามาเอง ในห้องเรียนให้มากขึ้น

15. ผู้สอน      รศ.อัจฉริยา  ปราบอริพ่าย

           รายงาน ณ วันที่  2 มิถุนายน  2551

ลงนาม                                                                    (ผู้รายงาน)
( รศ.อัจฉริยา     ปราบอริพ่าย )
ผู้จัดการวิชา 734462

 

 


  
 
 บทที่ 7
 บทที่ 8
 บทที่ 9
onewayANOVA-SAS
contrast&post hoc